Cộng đồng lưu vực sông Mê Công đưa ra Tuyên bố chung kêu gọi ủng hộ

ThienNhien.Net – Cuối tháng 9 vừa qua, đại diện các cộng đồng từ lưu vực sông Mê Công thuộc các nước Campuchia, Thái Lan và Việt Nam đã họp mặt tại Thái Lan để bày tỏ quan ngại về các dự án thủy điện dòng chính Mê Công trong bối cảnh Chính phủ Lào vừa thông báo quyết định sẽ xây dựng đập thủy điện Don Sahong vào cuối năm 2015. Tại cuộc họp, đại diện cộng đồng các nước đã đưa ra Tuyên bố chung gửi đến Chính phủ các nước thuộc lưu vực sông Mê Công.

Người dân sinh sống, buôn bán trên sông Mê Công (Ảnh: PanNature)
Người dân sinh sống, buôn bán trên sông Mê Công (Ảnh: PanNature)

Bản tuyên bố chung khẳng định những đe dọa tiềm tàng cũng như những tác động đã và đang xảy ra do đập thủy điện mà người dân lưu vực – những người trải nghiệm từng thay đổi nhỏ của con sông – phải gánh chịu. Mối quan ngại sâu sắc hơn cả là sự sụt giảm nghiêm trọng sản lượng cá trên toàn lưu vực – sinh kế và nguồn sống chủ yếu từ bao đời nay của người dân Mê Công. Trong khi đó, thông tin dự án cũng chưa hề được cung cấp một cách đầy đủ, những người bị ảnh hưởng bị buộc phải đối mặt với những tác động không ngừng tăng lên từ dự án thủy điện.

Từ đó, Tuyên bố chung kêu gọi Chính phủ các nước Mê Công lắng nghe tiếng nói và tôn trọng quyền quyết định đối với tương lai của các dòng sông và cuộc sống của người dân thông qua đối thoại trực tiếp, nghiên cứu bổ sung và đặc biệt có hành động khẩn cấp đối với dự án Don Sahong.

Hiện nay Bản tuyên bố đang được chia sẻ để nhận chữ ký ủng hộ của người dân trên lưu vực.

Quý độc giả có thể xem toàn văn bản tuyên bố và ký tên ủng hộ tại ĐÂY.