Quảng Trị: Núi phát ra nhiều tiếng nổ lớn, người dân hoang mang

Người dân trong một thôn ở miền núi tỉnh Quảng Trị lo lắng khi liên tiếp nghe nhiều tiếng nổ lớn phát ra từ các ngọn núi trên địa bàn.

Sáng 12-11, ông Hồ Văn Liễu – Trưởng thôn Hồ, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) – cho biết người dân địa phương vô cùng hoang mang, lo lắng khi liên tiếp nghe nhiều tiếng nổ lớn phát ra từ các ngọn núi trên địa bàn.

Tuyến đường dẫn vào địa bàn xã Hướng Sơn bị chia cắt vì sạt lở.

Theo đó, trong chiều tối 11-11, người dân thôn Hồ 3 lần nghe tiếng nổ phát ra từ phía núi. Vì trời mưa kèm sương mù nên người dân không xác định được vị trí phát ra tiếng nổ. Trong đợt mưa lũ vừa qua, người dân thôn Hồ cũng từng nghe nhiều tiếng nổ lớn như vậy và sau đó là hình ảnh đồi núi bị sạt trượt nghiêm trọng.

“Tiếng nổ phát ra lớn như tiếng xe ôtô tải chạy ngay bên nhà. Nhà cửa như bị rung lên. Nhiều người dân lo lắng chạy ra khỏi nhà. Sau khi xuất hiện tiếng nổ nước suối từ thượng nguồn đổ về đục ngầu cuốn theo đất đá, cây cối” – ông Liễu kể trong lo lắng.

Một lãnh đạo UBND xã Hướng Sơn xác nhận tại thôn Hồ có xảy ra tình trạng sạt trượt núi và phát ra tiếng động lớn. Đến thời điểm này, địa bàn thôn Hồ nói riêng và xã Hướng Sơn nói chung vẫn đang bị chia cắt do sạt lở đất, nhiều cầu tràn bị lũ cuốn trôi.

Trước đó, UBND huyện Hướng Hóa đã tiến hành rà soát, thống kê và đề xuất cấp trên hỗ trợ xây dựng các điểm tái định cư cho 220 hộ dân sinh sống ở 5 xã có nguy cơ sạt lở cao gồm: Hướng Sơn, Húc, Hướng Phùng, Hướng Lập và Hướng Việt.

Trước mắt, UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo cơ quan liên quan tổ chức di dời khẩn cấp 45 hộ dân với 171 nhân khẩu sinh sống dưới chân núi Ta Bang (xã Hướng Sơn) đến nơi ở mới vì trên đỉnh núi này xuất hiện vết nứt dài 200m.