Đề nghị chấm dứt dự án chỉnh trang núi Hòn Xện

Theo phản ánh của người dân, dự án Chỉnh trang khu vực núi Hòn Xện (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) được chủ đầu tư khai thác đất dở dang rồi để đó nhiều năm nay. Người dân sống dưới chân núi rất lo lắng, bất an vì mưa lớn có thể gây nguy hiểm.

Dự án dang dở

Năm 2010, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý về chủ trương cho phép Công ty TNHH Đông Dương Khánh Hòa được đầu tư chỉnh trang khu vực núi Hòn Xện với tổng diện tích khoảng 4,7ha. Tháng 4-2014, UBND tỉnh thống nhất phương án Quy hoạch kiến trúc cảnh quan dự án Chỉnh trang khu vực núi Hòn Xện do Công ty TNHH Đông Dương Khánh Hòa lập. Mục tiêu dự án nhằm bố trí đất tái định cư, chỉnh trang và xây dựng công viên cây xanh cho khu dân cư Đường Đệ và đất thực hiện dự án Khu biệt thự Hòn Xện.

Quy hoạch kiến trúc cảnh quan bao gồm: Các dãy nhà liên kế bố trí dọc các trục đường chính, công trình biệt thự, đường giao thông, công viên cây xanh, hồ nước… Tuy nhiên, từ đó đến nay, Công ty TNHH Đông Dương Khánh Hòa mới đền bù giải phóng mặt bằng được gần 16.000m2, vẫn còn hơn 6.500m2 chưa xong công tác đền bù. Tại phần diện tích đã đền bù, chủ đầu tư đã thực hiện san nền và tận thu khối lượng đất dư thừa, sau đó dự án dừng hoạt động.

Núi Hòn Xện bị cạo trọc, san gạt rồi dừng lại nhiều năm nay.

Theo người dân sống tại khu vực này, núi Hòn Xện trước đây được phủ một màu xanh, nhưng từ khi dự án Chỉnh trang khu vực núi Hòn Xện được triển khai, chủ đầu tư đã “cạo trọc núi”, san gạt rồi để đó khiến núi Hòn Xện trông nham nhở, dễ gây sạt lở mỗi khi mùa mưa bão đến, đất đá thường xuyên lăn xuống gây tâm lý bất an cho người dân. Vì vậy, người dân mong chính quyền sớm xử lý để dự án hoàn thành nhằm ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, dự án Chỉnh trang khu vực núi Hòn Xện triển khai dang dở, kéo dài gần 10 năm nay. Mới đây, địa phương đã triển khai rà soát các điểm sạt lở trên núi trước mùa mưa năm nay, trong đó có các điểm sạt lở tại núi Hòn Xện và đã báo cáo UBND TP. Nha Trang.

Đề nghị chấm dứt hiệu lực

Được biết, từ năm 2018, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các sở, ngành rà soát, đề xuất xử lý các nội dung có liên quan đến dự án Chỉnh trang khu vực núi Hòn Xện. Đầu năm 2020, UBND tỉnh tiếp tục giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Tư pháp và UBND TP. Nha Trang rà soát quá trình thực hiện dự án, thống nhất tham mưu xử lý theo hướng thu hẹp quy mô diện tích dự án (nghiên cứu đề xuất thực hiện đầu tư xây dựng trên diện tích đã giải phóng mặt bằng). UBND tỉnh lưu ý kiểm tra phần đất công trong phạm vi ranh giới dự án và đề xuất hướng giải quyết theo đúng quy định pháp luật; đồng thời, đánh giá năng lực tài chính thực hiện dự án đối với Công ty TNHH Đông Dương Khánh Hòa; xây dựng phương án phòng, chống sạt lở đối với khu vực chân núi Hòn Xện, bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với các sở triển khai những nội dung liên quan. Cụ thể, Sở Tài chính yêu cầu Công ty TNHH Đông Dương Khánh Hòa nộp báo cáo tài chính 2 năm gần nhất kèm Thông báo việc nhận nộp hồ sơ kê khai thuế điện tử của Tổng cục Thuế đối với báo cáo tài chính. Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu công ty cung cấp hồ sơ xác định diện tích đã hoàn thành và chưa hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và phần diện tích đất công… UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đông Dương Khánh Hòa hoàn thành các nội dung yêu cầu trước ngày 15-5. Quá thời hạn trên công ty không thực hiện thì giao Sở Xây dựng báo cáo, kiến nghị xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, quá trình rà soát dự án, UBND tỉnh và các sở, ngành đã nhiều lần đôn đốc thực hiện nhưng đến nay, Công ty TNHH Đông Dương Khánh Hòa vẫn không hợp tác. Vì vậy, Sở Xây dựng kiến nghị chấm dứt hiệu lực các chủ trương của UBND tỉnh đối với Công ty TNHH Đông Dương Khánh Hòa có liên quan đến dự án Chỉnh trang khu vực núi Hòn Xện.