Nứt núi, các hộ dân “sống trong sợ hãi”

Vết nứt có chiều dài gần 500 mét tính từ đỉnh núi xuống mặt bằng của khu tái định cư Đồi Gu, thôn Nước Nia, thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) đe dọa đến tính mạng và tài sản của 45 hộ dân sống dưới chân khu tái định cư này.

Ngày 26/12, tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập đoàn kiểm tra đi khảo sát thực tế tại điểm nứt núi ở khu tái định cư Đồi Gu, thôn Nước Nia, thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà (thuộc dự án di dân tái định cư cho các hộ dân nằm trong vùng dự án hồ chứa nước Nước Trong).

Vết nứt có chiều dài gần 500 mét tính từ đỉnh núi xuống mặt bằng của khu tái định cư, rộng từ 10 đến 15 cm, nên nguy cơ sạt lở núi có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ghi nhận tại hiện trường thì vết nứt tại đỉnh núi là vết nứt cũ, xuất hiện trong một thời gian dài nhưng chưa được các ngành chức năng kiểm tra báo cáo.

Khu tái định cư Đồi Gu rộng gần 4ha được san lấp mặt bằng để di dời 46 hộ dân nằm trong dự án hồ chứa nước Nước Trong. Việc xảy ra vết nứt đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án tái định cư và đe dọa đến tính mạng và tài sản của 45 hộ dân sống dưới chân khu tái định cư này.

Ông Đinh Văn Chẻ, ở thôn Nước Nia, thị trấn Di Lăng (huyện Sơn Hà), sống ở khu vực này cho biết, nhiều ngày qua người dân dưới chân núi luôn sống trong cảnh lo sợ núi lở ập xuống.

Ngoài vết nứt tại điểm tái đình cư khu Đồi Gu, thì tại tiểu khu tái định cư Đồi Gu, nơi chuẩn bị chuyển 9 hộ dân đến định cư, cũng xuất hiện một vết nứt dài 100 mét, cách khu tái định cư này 150 mét tính từ đỉnh núi xuống.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Hợp phần di dân, tái định cư hồ chứa nước Nước Trong, đến thời điểm này 2 khu tái định cư đã hoàn thành việc san lấp mặt bằng và hệ thống thoát nước, với tổng kinh phí đầu tư trên 2,3 tỷ đồng, dự kiến sẽ di dời 55 hộ dân đến nơi ở mới. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lũ nên đến thời điểm này việc di dời các hộ dân đã gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Trương Ngọc Nhi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, để đảm tính mạng cho các hộ dân và các đơn vị thi công, nên dừng ngay việc thi công 2 khu tái định cư này sau khi có kết luận của các ngành chức năng, tỉnh sẽ thuê tư vấn độc lập để khảo sát tìm nguyên nhân, tìm ra hướng xử lý