TP.HCM thí điểm cho thuê xe đạp công cộng ở trung tâm

Tập đoàn Trí Nam sẽ triển khai thí điểm dự án cho thuê xe đạp công cộng trên hai tuyến đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Tập đoàn Trí Nam dự kiến đầu tư ở hai tuyến đường trung tâm TP là Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu (quận 3) 388 xe đạp bố trí tại 52 vị trí.

Xe đạp công cộng được gắn hệ thống khóa thông minh và đảm bảo an toàn như khóa hỗ trợ tính năng GPS, hỗ trợ đóng mở khóa xe qua kết nối 2G/3G/4G/Bluetooth.

Phương thức đóng mở khóa bằng cách sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh để quét mã QR-Code được in trên khóa, hệ thống khóa sử dụng năng lượng mặt trời được gắn trên xe.

Mô hình xe đạp này đã từng được vận hành ở KTX sinh viên TP.HCM. (Ảnh: ĐÀO TRANG)

Lốp xe được thiết kế và sử dụng loại chống thủng, có trang bị đèn để đi vào buổi tối, các chi tiết đảm bảo chắc chắn, bền bỉ, chống ăn mòn, phù hợp với thời tiết tại TP. Tập đoàn Trí Nam sẽ tự bỏ chi phí đầu tư và quản lý vận hành.

Để sử dụng dịch vụ này người dân sẽ tải miễn phí và cài ứng dụng Mobike trên thiết bị di động điện thoại thông minh. Thông qua ứng dụng này, người dân có thể quét tìm xung quanh để đến được điểm có xe gần nhất.

Sau đó, người dùng sử dụng mã quét Code để mở khóa xe sử dụng. Sau khi hoàn tất di chuyển, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe.

Người dùng xe có thể thanh toán qua các kênh như tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, nộp tiền trực tiếp. Giá vé dự kiến là 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút. Thời gian đầu sẽ miễn phí trong 15 phút sử dụng đầu tiên để khuyến khích người dùng.

Vị trí đậu xe đạp là ở các vỉa hè ở một số tuyến đường, trạm xe buýt, diện tích trung bình cho một vị trí đậu là khoảng 20-30m2, với khoảng 10-20 xe. Những xe đạp công cộng này được bố trí gần trạm xe buýt để người dân được tiếp cận dịch vụ được thuận lợi hơn.

Sở GTVT TP.HCM đánh giá việc phát triển xe đạp công cộng, xe gắn máy điện công cộng để hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng khác. Đồng thời, tạo thêm sự lựa chọn về phương thức giao thông công cộng cho du khách đến thăm quan khu vực trung tâm TP.

Qua đó, Sở hi vọng dự án góp phần đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP, tăng cường hiệu quả đối với phương tiện giao thông công cộng với xe buýt hiện nay và các phương tiện công cộng trong tương lai và hạn chế phương tiện cá nhân.