Lần đầu tiên tổ chức tham vấn thanh niên hành động vì khí hậu

Trong 2 ngày (3-4/10), hơn 70 bạn trẻ đã tham gia Diễn đàn Tham vấn Thanh niên hành động vì khí hậu lần đầu tiên được tổ chức tại khu vực miền Bắc (Hà Nội) và miền Nam (TP. Hồ Chí Minh).

Đây là một hoạt động trong sáng kiến “Climate Promise – Thanh niên hành động vì khí hậu” do UNDP khởi xướng phối hợp thực hiện với Trung tâm sống và học tập vì môi trường và cộng đồng (Live & Learn) tại khu vực miền Bắc và Trung tâm hành động và liên kết vì môi trườn và phát triển (CHANGE) tại khu vực miền Nam.

Các thanh niên tham dự Diễn đàn Tham vấn Thanh niên hành động vì khí hậu từ 3-4/10. (Ảnh: CHANGE)

Tham gia Diễn đàn, các bạn trẻ sẽ được hiểu thêm về các chương trình nghị sự khí hậu và giới thiệu các sáng kiến của mình hướng tới các hành động vì khi hậu trước thềm hội nghị COP26. Năm bạn đại diện khu vực miền Bắc sẽ chia sẻ tiếng nói của mình với Chính phủ và các nhà hoạch định chính sách trong quá trình thực hiện Kế hoạch đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) tại Việt Nam.

“Chống biến đổi khí hậu cần sự hợp tác toàn cầu, sự tham gia và đóng góp của toàn xã hội, đặc biệt là thanh niên – người làm chủ tương lai. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng thanh niên để các bạn có thể tham gia chủ động và tích cực, đóng góp nhiều sáng kiến thiết thực nhằm xây dựng Việt Nam xanh hơn, bền vững và thịnh vượng hơn”, ông Đào Xuân Lai, Trưởng ban Biến đổi khí hậu và Môi trường UNDP Việt Nam nói.

Theo bà Vương Hồng Ngọc, phụ trách chương trình thanh niên tại Live&Learn cho hay, thông qua Diễn đàn, các bạn thanh niên đã thấy tinh thần nhiệt huyết, năng động, sáng tạo và không ngừng thử thách bản thân với những chủ đề tưởng như xa vời như chương trình nghị sự khí hậu, tiến trình hoạch định chính sách…

“Chúng tôi tin rằng khi được đồng hành, tiếp sức và có nhiều cơ hội tham gia các chương trình ý nghĩa, thanh niên sẽ ngày càng tự nâng cao năng lực, tiếng nói của bản thân, từ đó trực tiếp tạo ra những thay đổi tích cực, bền vững cho tương lai của chính”, bà nói.

Sau Diễn đàn, một báo cáo đặc biệt của thanh niên sẽ được tổng hợp và một lộ trình để thanh niên tham gia vào quá trình thực hiện NDC của Việt Nam sẽ được các tổ chức liên quan thúc đẩy.

Việt Nam đã cam kết tăng mục tiêu giảm khí thải nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường từ 8% lên 9% bằng nội lực và tăng từ 25% lên 27% nếu có sự hỗ trợ quốc tế (NDC cập nhật 2020). Hiện nay, các hành động khí hậu của Việt Nam đang ưu tiên thích ứng với biến đổi khí hậu và dần chuyển dịch sang những giải pháp đồng lợi ích về thích ứng và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Tuy nhiên, các giải pháp này không đủ để giải quyết được những hệ quả lâu dài trong trường hợp nhiệt độ toàn cầu không được kiểm soát dưới ngưỡng 1.5oC như mục tiêu đặt ra trong Thỏa thuận Paris.