32 năm tù cho các đối tượng buôn lậu hơn 200 kg ngà voi châu Phi

Ba đối tượng hám lợi đã môi giới, mua bán trái phép hơn 200kg khúc ngà của loài voi châu Phi có tên khoa học là Loxodonta Africana, thuộc danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Ngày 16/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ buôn bán ngà voi và tuyên án phạt 3 bị cáo Nguyễn Văn Nam (sinh năm 1982, trú tại Khu đô thị Nam Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và Dương Văn Phong (sinh năm 1980, trú tại xã Yên Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) cùng lĩnh 11 năm tù, Nguyễn Văn Hưng (sinh năm 1991, trú tại xã Thiện Kỵ, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) bị phạt 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” theo quy định tại Điều 244, khoản 3, điểm d – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Vụ án được phát hiện vào tối 30/9/2019, khi Tổ công tác thuộc Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra và Phòng Cảnh sát môi trường – Công an thành phố Hà Nội phát hiện xe ôtô nhãn hiệu Huyndai i10 màu vàng đồng mang biển kiểm soát 30A-752.99 và xe ôtô nhãn hiệu Huyndai Santafe màu trắng mang biển kiểm soát 30F-722.94 đang đỗ tại khu vực hồ câu Thiên Thanh (thuộc địa phận xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Bên cạnh xe có nhiều bao tải dứa màu trắng chứa các vật hình trụ tròn nghi là ngà voi và một số đối tượng đang chuyển hàng.

Khi tổ công tác tiến hành kiểm tra, một số đối tượng có mặt tại đó bỏ trốn. Tổ công tác bắt giữ được Dương Văn Phong, Nguyễn Văn Hưng. Còn Nguyễn Văn Hưng sau đó đã đến đầu thú tại cơ quan công an.

Tiến hành điều tra, cơ quan công an đã xác định, đầu tháng 9/2019, qua các mối quan hệ xã hội, Dương Văn Phong quen biết một người đàn ông Trung Quốc và một người phụ nữ phiên dịch người Việt Nam (hiện chưa xác định được nhân thân, lai lịch của 2 người này). Sau đó, 2 người đó đã nhờ Phong tìm mua ngà voi với số lượng lớn.

Phong đồng ý và thỏa thuận giá là 12,5 triệu đồng/kg.

Đến giữa tháng 9/2019, Phong nói với Nam về việc bán ngà voi cho khách hàng là người Trung Quốc. Nam đồng ý cung cấp nguồn ngà voi.

Ngày 30/9/2019, Phong đưa 2 người nói trên đến gặp Nam để thỏa thuận việc giao nhận ngà voi tại chợ Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, Hà Nội). Còn Nam nhờ Nguyễn Văn Hưng (anh họ Nam) hỗ trợ đón xe chở ngà voi đưa vào điểm hẹn để giao dịch mua bán ngà voi.

Khi các đối tượng đang thực hiện giao dịch mua bán ngà voi thì bị Tổ công tác thuộc Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra và Phòng Cảnh sát môi trường – Công an thành phố Hà Nội phát hiện, bắt giữ.

Còn người đàn ông Trung Quốc và người phụ nữ phiên dịch đã bỏ trốn ngay sau đó.

Tại cơ quan điều tra, Nam khai nguồn gốc số ngà voi là mua của một người ở Khu đô thị Time City (phương Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Hiện, người này đã bị Cơ quan điều tra tách tài liệu liên quan, để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý sau.

Hội đồng xét xử đã nhận định, mặc dù biết việc mua bán, vận chuyển ngà voi bị Nhà nước cấm, nhưng do hám lợi nên Nguyễn Văn Nam, Dương Văn Phong và Nguyễn Văn Hưng đã có hành vi môi giới, mua bán trái phép hơn 200kg khúc ngà của loài voi châu Phi có tên khoa học là Loxodonta Africana thuộc Phụ lục I, Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã quy định trong các Phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Trong vụ án này, 2 bị cáo Nguyễn Văn Nam và Dương Văn Phong bị Hội đồng xét xử kết luận phạm tội với vai trò chính, là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội nên phải chịu mức án cao hơn.

Còn bị cáo Nguyễn Văn Hưng phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức nên mức hình phạt thấp hơn bị cáo Nam và Phong.

Nguồn: