Cứu hai cá thể cầy vằn từ nạn buôn bán động vật hoang dã qua mạng

Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã, chiều 7/12 cho biết vừa tiếp nhận hai cá thể cầy vằn quý hiếm được tịch thu từ một vụ buôn bán động vật hoang dã trái phép qua mạng xã hội.

Trước đó, đầu tháng 11, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên Việt Nam (ENV) phát hiện trên Facebook đăng tin rao bán hai cá thể cầy vằn.

Ngay sau đó, ENV đã làm việc với Cảnh sát Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Hạt Kiểm lâm thành phố Vũng Tàu để tiến hành điều tra, giải quyết sự việc.

Hai cá thể cầy vằn được giải cứu. (Ảnh: SVW cung cấp)

Đối tượng đăng tin là Bùi Duy K (sinh năm 1993). K đã mua hai cá thể cầy văn khi chúng còn nhỏ năm 2016 và nuôi chúng làm cảnh trong suốt một năm qua. Sau đó, do thấy bản thân không có khả năng tiếp tục chăm sóc hai cá thể này, K đã đăng tin rao bán trên mạng.

Ông Trần Quang Phương (giữa), Quản lý Chương trình Thú ăn thịt và Tê tê của SWV tiếp nhận hai cá thể cầy vằn từ Hạt Kiểm lâm thành phố Vũng Tàu. (Ảnh: SVW cung cấp)

Cơ quan chức năng đã tiến hành tịch thu hai cá thể này, chuyển giao cho Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã cứu hộ, đồng thời xử lý hành chính đối tượng vi phạm.

Hai cá thể cầy vằn sau đó đã được vận chuyển hơn 1.700 km đường bộ đến Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã tại Vườn quốc gia Cúc Phương. Qua kiểm tra tổng quát ban đầu, hai cá thể khá gầy nhưng tình trạng sức khỏe tương đối ổn định, không có vết thương.

ÔngTrần Quang Phương, Quản lý Chương trình Bảo tồn Thú ăn thịt và Tê tê cho biết: “Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã sẽ chăm sóc hai cá thể trong khu kiểm dịch ít nhất 30 ngày để phục hồi sức khỏe, trước khi chuyển vào khu nuôi bán hoang dã dành cho cầy vằn để phục hồi bản năng.”.