Sau vỡ đê, sông Dương Tử Trung Quốc nâng cảnh báo khẩn cấp lũ lụt

Sau khi vỡ một đoạn đê sông Dương Tử, Ủy ban tài nguyên nước sông Dương Tử nâng cảnh báo lũ lụt lên cấp độ 2.

Ngày 9.7, Ủy ban tài nguyên nước sông Dương Tử nâng cảnh báo lũ lụt lên cấp độ 2 (màu cam) ở khu vực trung lưu và hạ lưu của con sông dài nhất Trung Quốc sau khi một đoạn đê ở Chiết Giang bị vỡ.

Nhân viên cứu hộ giúp những người dân bị mắc kẹt sơ tán ở thành phố Hoàng Sơn, tỉnh An Huy. Ảnh: Tân Hoa Xã

Cơ quan phòng chống lụt bão và hạn hán tỉnh Hồ Bắc – nằm dọc theo vùng trung lưu của sông Dương Tử – nâng phản ứng khẩn cấp đối với lũ lụt từ cấp 3 đến cấp 2 bắt đầu từ 3 giờ chiều ngày 9.7 – Tân Hoa Xã đưa tin.

Tính đến ngày 9.7, tỉnh Hồ Bắc xác nhận 14 người chết và 5 người mất tích, sau khi những cơn mưa xối xả liên tục trút xuống 44 quận huyện trong tỉnh, ảnh hưởng đến hơn 9 triệu người.

Hồ Bắc đã huy động 303.200 người đi tuần tra dọc theo bờ kè sông để cảnh báo nguy cơ lũ lụt.

Cục quản lý khẩn cấp tỉnh sơ tán hơn 17.000 người đến nơi an toàn, và điều động 85 chuyến bay tuần tra trên không theo dõi thảm họa lũ lụt và địa chất.

Trong cuộc họp điều hành của Hội đồng Nhà nước hôm 9.7, giới chức Trung Quốc tuyên bố sẽ nỗ lực hết sức trong công tác kiểm soát lũ lụt và cứu trợ thảm họa trong khi thúc đẩy xây dựng các dự án hồ chứa nước lớn.

Cuộc họp, do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì, nhấn mạnh rằng cuộc sống của người dân là ưu tiên hàng đầu, và quyết định tăng cường hỗ trợ vật chất và tài trợ để giúp chính quyền địa phương di dời cư dân gặp thảm họa. Cuộc họp cũng quyết định sửa chữa các dự án bị hư hại, và khôi phục sản xuất ở những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lũ lụt.

Kể từ đầu năm nay, lượng mưa tích lũy ở Trung Quốc đã cao hơn và mạnh hơn so với cùng kỳ trong những năm trước, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều tỉnh thành.

Cuộc họp kêu gọi sẵn sàng các vật liệu phòng chống lũ lụt, tăng cường tuần tra các hồ chứa và đê điều, cũng như triển khai các kế hoạch sơ tán người dân.

Cuộc họp cũng nghiên cứu 150 dự án bảo tồn nước lớn, kêu gọi thúc đẩy xây dựng và tăng cường khả năng ngăn chặn lũ lụt, hạn hán và các thảm họa khác.