Cà phê “sạch” giúp bảo vệ môi trường

ThienNhien.Net – Cùng với xu thế hướng tới phát triển bền vững của các công ty trên thế giới, tập đoàn McDonald là hệ thống bán lẻ thực phẩm đầu tiên ở Anh và Ai Len chỉ bán loại cà phê “sạch” do Rainforest Alliance chứng nhận.

Từ đầu năm 2007, các nhà hàng trong hệ thống 1200 nhà hàng McDonald ở Anh và Ireland chỉ bán cà phê Kenco – một loại cà phê chất lượng cao của Ả Rập với 100% cà phê hạt được cấp giấy chứng nhận bởi Rainforest Alliance. Đây là một bước tiến rất lớn đối với ngành công nghiệp cà phê trên thế giới. Chỉ những trang trại đáp ứng các tiêu chuẩn đặc biệt, độc lập và được xác nhận là bảo vệ tốt môi trường, đảm bảo tốt sức khoẻ, lợi ích và quyền lợi cho người lao động mới được cấp chứng nhận của Rainforest Alliance.

Giá của loại cà phê mới tương đối cạnh tranh với 1,09 bảng (2,15 đô la) cho 1 cốc cà phê thường và 1,59 bảng (3,13 đô la) cho 1 cốc capuchino.

Hãng McDonald cũng cho biết, họ sẽ mở rộng việc cung cấp loại cà phê được Rainforest Alliance chứng nhận tại tất cả các nhà hàng McDonald trên phạm vi toàn Châu Âu trong năm 2007.

Mỗi ngày, các nhà hàng McDonald ở Anh và Ai Len bán được hơn 143.000 tách cà phê capuchino. Nguyên liệu để pha những tách cà phê này sẽ được cung cấp từ các trang trại đã được Rainforest Alliance cấp giấy chứng nhận ở Côlômbia, Braxin và Trung Mỹ. Thị trường mới này sẽ đem lại ích lợi cho hàng nghìn nông dân, công nhân ở các nước trồng cà phê trong khi vẫn bảo vệ môi trường.

Số tiền lãi từ việc bán loại cà phê mới sẽ được tái đầu tư cho các dự án phát triển bền vững như bảo vệ hệ sinh thái, giữ gìn vệ sinh, an toàn cho môi trường sống, môi trường làm việc, đầu tư cho trường học, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và nước sạch. Đồng thời, số tiền này cũng sẽ được sử dụng để tạo quỹ lương, đảm bảo lợi ích và quyền lợi của người lao động trong các trang trại trồng cà phê.

Kraft, một trong những nhà máy cà phê lớn nhất thế giới, đã bắt đầu mua cà phê được Rainforest Alliance chứng nhận từ năm 2003 và sử dụng cho những thương hiệu cà phê chính của mình trên khắp thế giới. Trong đó, cà phê Kenco được đưa vào thị trường Anh năm 2005. Một vài thương hiệu cà phê khác được Rainforest Alliance chứng nhận cũng được giới thiệu tại thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ sau đó, tiêu biểu là Yuban – một thương hiệu giờ đã có mặt trong khắp các siêu thị của Mỹ.

Trong vòng 3 năm trở lại đây, số lượng cà phê thu mua từ các trang trại được Rainforest Alliance chứng nhận trung bình mỗi năm đã tăng gấp đôi, từ 7 triệu pound năm 2003 lên thành 54,7 triệu pound năm 2006. Hiện giờ, Wal-Mart, Sam’s Club và một số đại lý lớn khác ở Mỹ cũng chuyên bán những loại cà phê được cấp giấy chứng nhận của Rainforest Alliance.

Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc rất ủng hộ cho sáng kiến cà phê được chứng nhận này của Rainforest Alliance. Cơ quan cứu trợ quốc tế Đức GTZ và cơ quan của Mỹ về phát triển thế giới cũng đã hợp tác với Rainforest Alliance về sáng kiến cà phê toàn cầu này.