Bảo hiểm rủi ro thiên tai cho nông dân

ThienNhien.Net – Ngày 7-9, Bộ Tài chính đã công bố dự thảo Quyết định của Thủ tướng về thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp trong giai đoạn 2011 – 2013. Trong đó, những hộ nghèo sản xuất nông nghiệp khi tham gia vào chương trình này sẽ được hỗ trợ 90% – 100% phí bảo hiểm, diện còn lại được hỗ trợ 60% – 70%. Tổ chức sản xuất nông nghiệp được hỗ trợ 50% phí bảo hiểm.


Báo Sài Gòn giải phóng ngày 8/9/2010 cho biết, đối tượng thuộc diện bảo hiểm nông nghiệp cho nông dân bao gồm: Lúa, trâu, bò, lợn, gia cầm, cá tra, cá ba sa, tôm sú, tôm chân trắng.

Các khu vực được chọn thực hiện thí điểm đối với cây lúa là các tỉnh: Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Thuận, An Giang, Đồng Tháp. Còn với trâu, bò, lợn, gia cầm là tại: Bắc Ninh, Nghệ An, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thanh Hóa, Bình Định, Bình Dương và Hà Nội. Cá tra, cá ba sa, tôm sú, tôm chân trắng tại Bến Tre, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau.

Các loại thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh trong nông nghiệp như: Bão, lũ lụt, hạn hán, rét đậm rét hại, sương giá… và dịch bệnh như cúm đối với gia cầm, dịch tai xanh đối với heo, bệnh lở mồm long móng đối với gia súc, bệnh thủy sản đối với tôm, cá tra, dịch rầy nâu, vàng lùn, lùn xoắn lá đối với cây lúa… sẽ được ưu tiên bảo hiểm.