Cảnh báo về di cư bắt buộc

ThienNhien.Net – Các chuyên gia của Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo: Hiện tượng sa mạc hoá có thể khiến 135 triệu người phải di cư do hạn hán thường xuyên và thay đổi khí hậu dẫn đến tình trạng khan hiếm nước ở những vùng khô hạn.

Cảnh báo về di cư bắt buộc là vấn đề chính trong Hội nghị quốc tế về sa mạc hoá và chính sách, tổ chức tại Algeria từ ngày 17-19/12/2006. Đây là vấn đề liên quan đặc biệt đến Bắc Phi, Mĩ và Nam Âu.

“Di cư là vấn đề chính trị hàng đầu với rất nhiều quốc gia. Chúng ta đang trong giai đoạn đầu của một quá trình dài không thể tránh khỏi”, ông Janos Borgandi, Giám đốc Học viện An ninh môi trường và con người của trường ĐH LHQ cho biết.

Năm 2006 là năm quốc tế về sa mạc và sa mạc hoá do Công ước về Chống sa mạc hoá của LHQ (UNCCD) đề xuất – nhằm gây quỹ và nâng cao nhận thức về những khó khăn của một tỷ người đang sống trong những khu vực hạn hán. Có tới 1/3 dân số thế giới sống tại những vùng khô hạn có tổng lượng nước ngọt chỉ chiếm 8% lượng nước ngọt của thế giới. Bên cạnh đó, ông Borgandi cũng cho biết thêm rằng, rất nhiều người phải tha hương vì lí do môi trường hơn là lí do chính trị hay kinh tế.

Ông Zafar Adeel, Giám đốc Mạng lưới quốc tế về nước, môi trường, y tế của ĐH LHQ cho biết: “Tình hình càng tồi tệ khi cuộc sống khó khăn và khí hậu khắc nghiệt xảy ra ngày càng thường xuyên và trầm trọng hơn”.

Nhằm nhấn mạnh mục tiêu của năm, nhiều hội nghị và sự kiện khác nhau đã được tổ chức; các nhà tài trợ quốc tế cũng nhất trí tăng tài trợ cho các dự án về thoái hóa đất từ 50 lên 300 triệu đô la trong khoảng thời gian từ 2007-2010.

Tại hội nghị diễn ra ở Cape Town, Nam Phi hồi tháng 8/2006, họ đã đồng thuận sẽ dành thêm 250 triệu đô la Mỹ cho các hạng mục về đa dạng sinh học hoặc thay đổi khí hậu trong dự án về thoái hoá đất. Tuy nhiên, mức độ đầu tư và tính hiệu quả của chương trình này vẫn còn đang bị nghi ngờ.

UNCCD có quan điểm rõ ràng rằng thoái hoá đất đang tăng lên và nó có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống con người – cho dù nhiều nhà khoa học không đồng tình, đặc biệt là một vài tác giả của Báo cáo về Viễn cảnh sa mạc toàn cầu của Chương trình môi trường LHQ.

Cũng vào tháng 11/2006, UNCCD đã thống nhất công khai công việc của họ tốt hơn nữa và gắn với những vấn đề về thay đổi khí hậu, an ninh quốc gia, di cư và tị nạn liên quan đến môi trường. Đó cũng là những tâm điểm chú ý của các phương tiện thông tin đại chúng.