Những con ngựa hoang cuối cùng ở Namibia đối mặt tai họa

Hạn hán, thú săn mồi khiến số lượng những con ngựa hoang ở Namibia ngày một giảm dần. Chúng đang đối mặt với tương lai đầy bất trắc.

Đàn ngựa hoang sống ở Namibia là chủ đề cho nhiều tranh luận về nguồn gốc của chúng. Có giả thuyết nói rằng các nhà tìm kiếm kim cương đã đưa những con ngựa đến đây hơn một thế kỷ trước, có người nói quân đội đã mang chúng đến. Ảnh: CNN.

Dù nguồn gốc của chúng từ đâu, thì hoang mạc Namibia là nhà của chúng trong hơn một thế kỷ qua và điều không phải bàn cãi là chúng đang rơi vào tình cảnh tuyệt vọng. Những con ngựa hoang là điểm thu hút khách du lịch đến khu vực, nguồn kinh tế cho khoảng 800 người địa phương. Ảnh: CNN.

“Chúng tôi có khoảng 800 người ở đây, trong đó 130 người tham gia vào lĩnh vực du lịch. Nếu những con ngựa ở đây bị chết, nó sẽ không giết chết hoàn toàn ngành du lịch, nhưng sẽ tạo ra một khoảng trống lớn”, Bernd Roemer, một chủ khách sạn nói với CNN vào năm ngoái. Ảnh: CNN.

Telane Greomme, một nhà sinh vật học cho biết số lượng ngựa hoang ở Namibia đã giảm từ 286 con trưởng thành vào năm 2012 xuống còn chỉ 65 con. Tương lai của đàn ngựa đang dựa vào một vài con, nhưng chỉ có một con tên Zohra đã sống sót để đón sinh nhật đầu tiên của nó trong 7 năm qua. Ảnh: CNN.

Chú ngựa con tên Zohra vào tháng 1/2019. Động vật ăn thịt là mối đe dọa lớn đối với đàn ngựa trong hàng thập kỷ qua. Linh cẩu đốm là mối bận tâm lớn đối với sự phát triển của đàn ngựa. Những con linh cẩu đã tấn công và giết chết nhiều con ngựa ở đây. Ảnh: CNN.

Tuy nhiên, số lượng đàn linh cẩu cũng đang bị đe dọa, đặt ra vấn đề nan giải cho việc bảo tồn, một loài bản địa và một ngoại lai. Năm 2019, Bộ Môi trường và Du lịch Namibia (MET) cho biết đã bắn chết 3 con linh cẩu đang săn ngựa dẫn đến sự chỉ trích của các nhà bảo tồn động vật hoang dã. Ảnh: CNN.

Giữa năm 2019, MET đề ra kế hoạch bảo tồn loài ngựa hoang Namibia trong giai đoạn 2020-2029, bao gồm bổ sung thức ăn, nước uống và quản lý động vật ăn thịt. Những con linh cẩu sẽ không bị bắn, nhưng người ta sẽ làm cho chúng sợ hãi khi tấn công những con ngựa. Ảnh: CNN.

Tuy vậy, hạn hán là một vấn đề lớn đối với tương lai của đàn ngựa. Đầu những năm 1990, một đợt hạn hán nghiêm trọng đã giết chết nhiều con ngựa ở đây, một sự kiện đã mang nhà sinh vật học Greomme đến với Aus, thị trấn nhỏ gần nơi đàn ngựa sinh sống. Ảnh: CNN.

Trong giai đoạn đại dịch Covid-19 tấn công thế giới, số lượng khách du lịch đến Namibia giảm, nhưng những bụi cỏ mới đã mọc lên giữa hoang mạc khô cằn, mang lại hy vọng cho đàn ngựa. Ảnh: CNN.

Tuy nhiên, một năm tốt đẹp không xóa đi được các vấn đề về dài hạn, trong 7 năm qua chỉ có một con non sống sót là mối đe dọa lớn đối với tương lai của đàn. Đến năm 2026, sẽ không có con ngựa nào ở độ tuổi 7-15, đây là độ tuổi sinh sản của chúng. Ảnh: CNN.

Nhà sinh vật học Greomme nói rằng sẽ rất vui mừng và hy vọng phán đoán của bà sai, nhưng tương lai cho những con ngựa hoang và linh cẩu ở đây vào thời điểm này rất bấp bênh. Ảnh: CNN.