Cheo leo đời thợ đá

ThienNhien.Net – Treo mình trên những vách đá dựng đứng cao vút hàng trăm mét, dụng cụ bảo hiểm duy nhất của họ chỉ là những sợi dây thừng buộc sơ sài ngang thắt lưng bên những tảng đá. Họ oằn mình bốc đá, nổ mìn, khoan đá, đập đá với những công cụ bảo hộ thô sơ bất kể dưới cái nắng như cháy da cháy thịt của mùa hè hay cái lạnh thấu xương giữa mùa đông lạnh giá.

Trên đầu họ là những khối đá khổng lồ có thể đổ sập xuống bất cứ lúc nào. Phía dưới lại là những cái “bẫy đá” nhọn hoắt, lởm chởm sẵn sàng cướp đi sinh mạng của họ nếu chẳng may tuột tay. Dẫu biết bao hiểm nguy đang rình rập quanh mình nhưng họ – những người “thợ đá” buộc phải chấp nhận rủi ro vì cuộc mưu sinh.

Hãy cùng chia sẻ nỗi nhọc nhằn với những người thợ đá qua vài bức ảnh ghi lại tại mỏ đá tại Kiện Khê (Thanh Liêm, Hà Nam).

Hai người thợ đứng chênh vênh bên vách đá mà không hề có một dụng cụ bảo hộ nào. Phía trên đầu họ, những khối đá vô tình có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào.
Họ đập đá và bốc đá hoàn toàn bằng những công cụ thô sơ nhất và chủ yếu dùng sức người là chính.
Ở một góc khác, một tốp thợ lại treo mình trên những vách đá cao hàng trăm mét để khoan đá và nổ mìn. Công cụ bảo hộ duy nhất của họ chỉ là những sợi dây thừng mỏng manh.
Tại đây, không chỉ có những người thợ nam giới, những “nữ phu đá” chuyên bốc đá, đập đá như thế này cũng không phải là hình ảnh hiếm.
Duy nhất chỉ có một cái hiếm ở đây là những phút nghỉ ngơi, thư giãn của các tốp thợ.
Cuộc sống của họ luôn chìm trong khói bụi nơi mỏ khai thác đá và vô vàn những căn bệnh về đường hô hấp cũng thường xuyên rình rập họ.
Và đây là nơi họ tạm ngả lưng sau một buổi lao động cật lực.

Cuộc sống của họ cũng cheo leo nào khác những vách đá kia!