Lấn rừng trồng chuối

ThienNhien.Net – Những năm gần đây, các xã Xuân Vân, Phú Lâm, Kiến Thiết, Trung Trực thuộc huyện Yên Sơn được nhiều người biết đến là vùng trồng chuối lớn nhất tỉnh Tuyên Quang. Vì mang lại thu nhập tốt nên cây chuối được người dân bản địa trồng ở khắp mọi nơi, từ vườn nhà cho đến ruộng nương, khe suối, vườn rừng…. Tuy nhiên, phát triển diện tích trồng chuối tràn lan, chưa có quy hoạch vùng chuyên canh đang dẫn đến tình trạng lấn rừng, đặc biệt là rừng phòng hộ, rừng sản xuất. Tình trạng này đã gây khó khăn trong công tác quản lý rừng tại địa phương.

Báo cáo số 19 – BC/CB của Chi bộ Hạt Kiểm lâm huyện Yên Sơn cho biết diện tích rừng và đất lâm nghiệp bị lấn chiếm và sử dụng sai mục đích trên địa bàn huyện tính đến ngày 30/7/2011 là 2.268,47 ha, trong đó có 1.581,6 ha rừng sản xuất (chiếm trái phép 1.072,75 ha; sử dụng sai mục đích 508,85 ha) và 686,87 ha rừng phòng hộ.

Trên các triền đồi gần nhà dân đâu cũng là màu xanh của cây chuối. Ban đầu người dân chỉ trồng chuối dưới chân rừng, khe suối, khi thấy hiệu quả không ít hộ đã “mạnh tay” phát triển cây chuối lấn rừng…

Có những quả đồi vốn được rừng bao phủ giờ thành “rừng chuối” . Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tuyên Quang thì trên địa bàn các huyện Lâm Bình, Chiêm Hóa phong trào trồng chuối đang phát triển khá mạnh và chưa có vùng chuyên canh, người dân trồng chủ yếu mang tính tự phát.

Nhưng, ngay trong cộng đồng địa phương đã có những khuyến cáo rằng cây chuối tuy có giá trị kinh tế trước mắt nhưng vài năm chuối lụi dần và chết, đồi núi sẽ lại trở nên trọc trơ. Các ngành chức năng tỉnh  Tuyên Quang cần có quy hoạch cụ thể các vùng chuyên canh về trồng chuối và sớm có biện pháp xử lý tình trạng người dân lấn rừng, sử dụng sai mục đích đất rừng.