Thêm 22 ca nhiễm mới, Bắc Kinh xét nghiệm COVID-19 cho gần 2,3 triệu người

Nhằm chặn đứng sự lây lan của COVID-19 ra cộng đồng, những ngày qua, Bắc Kinh (Trung Quốc) tăng cường mở rộng diện xét nghiệm.

Trong ngày 20/6, Bắc Kinh tiếp tục có thêm 22 ca COVID-19 mới trong số 25 ca bản địa ở Trung Quốc đại lục. 3 trường hợp còn lại của tỉnh Hà Bắc, tiếp giáp với Bắc Kinh và đều liên quan tới dịch bệnh ở thành phố này.

Như vậy, kể từ ngày 11/6 dịch tái bùng phát đến nay, Bắc Kinh đã ghi nhận 227 ca COVID-19, phân bố tại 10/16 quận trong thành phố, trong đó 70% là ở quận Phong Đài, nơi có ổ dịch Tân Phát Địa.

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục lan rộng trong cộng đồng, những ngày qua, Bắc Kinh tập trung mở rộng diện xét nghiệm axit nucleic. Tính đến sáng 20/6, gần 2,3 triệu người ở thành phố gần 22 triệu dân này đã được lấy mẫu. 70 nhân viên y tế thuộc 6 bệnh viện của Vũ Hán cũng đã được cử đến chi viện cho Bắc Kinh.

Người dân quận Đông Thành, Bắc Kinh đi xét nghiệm axit nucleic. (Ảnh: Chinanews)

Trước những lo lắng về việc thực phẩm, đồ ăn có thể nhiễm SARS-CoV-2, bà Lý Phụng Cầm, Chủ nhiệm Phòng Thí nghiệm vi sinh vật Trung tâm đánh giá rủi ro an toàn thực phẩm Quốc gia Trung Quốc (CFSA) khẳng định, các loại thực phẩm, đồ ăn, trong đó có đồ hải sản không nhiễm virus, nhưng có nguy cơ bị dính hay ô nhiễm virus.

“Sau khi gây ô nhiễm cho thực phẩm và vật liệu bao bì thực phẩm, virus SARS-CoV-2 không thể sinh sôi trên bề mặt thực phẩm và vật liệu bao bì thực phẩm, thời gian tồn tại trong điều kiện nhiệt độ thường cũng tương đối ngắn, nhưng trong điều kiện nhiệt độ thấp lại khá dài.

Do vậy, hiện nay không thể loại trừ khả năng trong điều kiện bảo quản lạnh với nhiệt độ thấp, thực phẩm và vật liệu bao bì thực phẩm trở thành vật dẫn gây ô nhiễm virus ra môi trường và lây truyền sang người”, bà Lý Phụng Cầm nói.

Cơ quan chức năng địa phương tiếp tục nhắc nhở người dân giữ vệ sinh trong các khâu làm sạch, bảo quản và chế biến thực phẩm tươi sống, đặc biệt là đồ đông lạnh nhập khẩu, như không trực tiếp rửa các loại thực phẩm này dưới vòi nước để tránh làm bắn nước ra xung quanh.

Người làm sạch thực phẩm cũng cần rửa tay bằng xà phòng dưới nước sạch trong vòng ít nhất 20 giây. Tất cả thực phẩm tươi sống phải bảo quản riêng rẽ với đồ chín trong tủ lạnh và chế biến chín trước khi ăn.

Bích Thuận/VOV Bắc Kinh

Nguồn: