Xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên có liên quan vụ phá rừng Tuần Lễ

Liên quan đến vụ 20ha rừng ngập mặn (trong đó chủ yếu là rừng bần) ở khu vực Tuần Lễ, xã Vạn Thọ gần như đã bị xóa sổ bởi nạn lấn chiếm và xây dựng trái phép, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên có sai phạm.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa yêu cầu UBND huyện Vạn Ninh khẩn trương phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp phá rừng bần, rừng ngập mặn, lấn chiếm đất, xây dựng nhà trái phép tại thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ;

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu huyện Vạn Ninh phải xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm các cán bộ, đảng viên liên quan đến những sai phạm nói trên (nếu có) theo đúng quy định pháp luật hiện hành và thẩm quyền được giao; báo cáo kết quả và đề xuất ý kiến tham mưu xử lý những nội dung thuộc thẩm quyền UBND tỉnh trước ngày 20.5.2020.

Rừng bần Tuần Lễ nức tiếng là rừng bần cổ duy nhất tại Việt Nam, được các nhà khoa học xác định là tài nguyên quốc gia quý giá. Ngoài giá trị về sinh học, lịch sử và cảnh quan, rừng bần nơi đây còn góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu, ngăn mặn xâm thực, giữ nước ngọt, đặc biệt “lá chắn” sóng và gió bão, bảo vệ làng mạc…

Chính vì những ý nghĩa và tầm quan trọng đó, tháng 8.2002, UBND huyện Vạn Ninh ban hành phương án quản lý, bảo vệ, khôi phục 20ha rừng ngập mặn Tuần Lễ. Phương án này “ra đời” trong bối cảnh rừng ngập mặn ở đây bị tàn phá nghiêm trọng để làm đìa nuôi tôm, làm đường ngang để đi đến các đìa, làm chia cắt và ngăn cách nước thủy triều ra vào, phá hủy điều kiện sống của cây đước, cây bần. Bên cạnh đó, việc đào bới vỏ sò, san hô, lấn chiếm đất làm nhà trái phép, phá hủy bộ rễ chùm của cây, dẫn đến rừng ngập mặn ở đây ngày càng bị thu hẹp, số cây bần cổ thụ ngày càng ít đi.

Những tưởng phương án trên sẽ góp phần ngăn chặn, đẩy lùi những tác nhân tiêu cực, thế nhưng từ đó đến nay, rừng ngập mặn Tuần Lễ như “chiếc bánh bị rỉa dần”.