Thuốc lậu Trung Quốc tràn lan chợ Mèo Vạc

ThienNhien.Net – Có thể thu lời 500 nghìn đồng cho mỗi chuyến đi từ 2 – 3 ngày nên nhiều người Mông chấp nhận vượt hàng chục km đường rừng sang tận Trung Quốc lấy thuốc thuốc về bán. Điều đầu tiên họ phải học khi đi buôn thuốc là làm quen với việc tìm và xác định hướng đi rừng vì nếu đi đường cửa khẩu, họ có thể bị phạt tiền và thu hàng.


Một số chủ buôn cho biết, “muốn mua nhiều và rẻ thì phải sang tận Trung Quốc. Ở bên đó, thuốc gì cũng có, chỉ cần chọn loại nào nhãn mới, không xấu, màu đẹp là được”. Theo tìm hiểu của báo
KH&ĐS, hầu hết các loại thuốc nhập lậu từ Trung Quốc đều được bán theo gói, lọ, hoặc vỉ (chủ yếu ở dạng viên hoặc bột, dùng để hòa vào nước uống) nhưng tuyệt nhiên không có hạn sử dụng hay hướng dẫn sử dụng. Chỉ cần bỏ ra 10.000 – 20.000 đồng là có thể mua được các loại thuốc thông thường như cảm, sốt, ho, đau bụng, thậm chí cả thuốc kích dục.

Nguy hiểm hơn là cả người bán thuốc và người mua thuốc đều không hiểu công dụng và không nhận dạng được mặt thuốc, chủ yếu chỉ dựa vào cảm quan và kinh nghiệm sử dụng. Rất nhiều loại được sử dụng chung cho trâu, bò, lợn, gà và cả… người!?

Ông Phùng Thế Trường, Đội phó đội quản lý thị trường số 10, huyện Mèo Vạc cho biết, việc quản lý mặt hàng thuốc tân dược trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn. Đội cũng đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt nhưng vẫn không xóa hết được. Cứ xuống đến chợ là người lớn bảo trẻ con ôm thuốc chạy mất…