Doanh nghiệp nào cũng vi phạm

Có đến 20/21 đơn vị tại 5 khu công nghiệp (KCN) ở TPHCM (KCN Lê Minh Xuân, KCN Tân Thới Hiệp, KCN Bình Chiểu, KCN Vĩnh Lộc, KCN Tân Phú Trung) vi phạm quy định về bảo vệ môi trường, bị đoàn thanh tra của Bộ Tài nguyên-Môi trường lập biên bản xử phạt hành chính với số tiền lên đến gần 460 triệu đồng. Đơn vị còn lại – theo đoàn thanh tra, dù chưa đến mức phải lập biên bản xử phạt nhưng cũng có những vi phạm, phải nhắc nhở khắc phục.

Nước thải vượt chỉ tiêu hàng ngàn lần
Sau gần một tháng thanh tra 5 KCN ở TPHCM (từ ngày 11/06 đến 06/07) kết quả của đoàn thanh tra của Bộ Tài nguyên-Môi trường làm nhiều người giật mình: Phân tích 45 mẫu nước thải của 5 KCN thì có đến 44 mẫu vượt… chỉ tiêu cho phép! Trong đó có 14 mẫu vượt tiêu chuẩn từ hàng trăm đến hàng ngàn lần. Với tổng lượng nước thải 5.750 m3/ngày nhưng chỉ có 1 mẫu đạt yêu cầu, như vậy lượng nước thải đạt yêu cầu tính ra mới tương đương 5,2%.

Trong 45 mẫu nước thải lấy ở 5 khu công nghiệp, có đến 44 mẫu vượt tiêu chuẩn cho phép, trong đó nhiều mẫu vượt tiêu chuẩn từ hàng trăm đến hàng ngàn lần!

Đứng đầu danh sách là Công ty Cổ phần Bông Bạch Tuyết (Chi nhánh Vĩnh Lộc) với kết quả phân tích nước thải trước khi xả ra môi trường có độ màu vượt tiêu chuẩn 5,16 lần, BOD5 vượt quá 1,75 lần, COD cao hơn mức cho phép 49,6 lần và đặc biệt là coliform cao hơn mức cho phép đến 2.200 lần. Tiếp đến là Công ty TNHH Liên doanh Excel Kind (xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi) độ màu vượt chỉ tiêu 3,56 lần, BOD5 vượt 2,15 lần và coliform cao gấp 920 lần so với tiêu chuẩn. Các Công ty TNHH Nobland Việt Nam, Liên doanh Nhôm Việt-Nhật, Toàn Thắng, Lidovit, Cổ phần Hoàng Quỳnh… nước thải đều vượt tiêu chuẩn từ 10 lần trở lên. Điều đáng báo động là KCN Lê Minh Xuân dù có hệ thống xử lý tập trung nhưng lượng nước thải ở giai đoạn 1 có nhiều chỉ tiêu cao hơn tiêu chuẩn cho phép. KCN Vĩnh Lộc chưa có hệ thống xử lý nước thải hoàn chỉnh, xả nước thải vượt tiêu chuẩn 10 lần. Còn kết quả phân tích các mẫu nước tại 5 cửa xả trong KCN Bình Chiểu cũng có nhiều chỉ tiêu vượt tiêu chuẩn, trong đó coliform cao gấp… 220 lần!
Chất thải nguy hại đổ bừa bãi
Không chỉ nước thải không bảo đảm, đoàn thanh tra còn phát hiện nhiều doanh nghiệp sai phạm trong vấn đề quản lý chất thải nguy hại. Tại Công ty TNHH Liên doanh Excel Kind (xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi) đoàn kiểm tra đã lập biên bản, xác nhận lượng bùn thải không được xử lý, đổ bừa bãi phía trước công ty. Đoàn thanh tra cũng xác nhận nhớt thải từ xe tải khoảng 240 lít/năm và bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Vạn Thành (quận Tân Phú) chưa thống kê được và có hiện tượng dầu tràn vào hệ thống thoát nước. Công ty TNHH Ngọc Minh ngoài quản lý chất thải nguy hại không đúng quy định còn không thực hiện đầy đủ các nội dung cam kết về bảo vệ môi trường.
Máy quay phim của đoàn thanh tra còn ghi lại những dòng chữ căn dặn theo kiểu đối phó của một số đơn vị như: “… không đổ axít trực tiếp lên bể lắng bùn trong những ngày đoàn kiểm tra”. Điều này ngầm hiểu, sau khi thanh tra xong là “đâu lại vào đó”.
Điều đáng nói, qua kiểm tra hiện trường tại KCN Lê Minh Xuân, đoàn thanh tra còn nhận thấy có dấu hiệu nước thải sản xuất trộn lẫn trong hệ thống thu gom nước mưa. Nghiêm trọng hơn, dù Công ty Cổ phần Bao bì dầu thực vật (KCN Tân Thới Hiệp) có hệ thống xử lý nước thải cục bộ nhưng tại thời điểm kiểm tra phát hiện nước thải chưa được thu gom qua hệ thống xử lý. Tại vị trí cống xả ra hệ thống chung của nhà máy có hiện tượng xả ra môi trường chưa qua xử lý; khí thải cũng xả trực tiếp ra môi trường không qua ống khói.
Theo đánh giá của đoàn thanh tra, dù công tác thanh tra, kiểm tra môi trường tại TPHCM được tiến hành thường xuyên nhưng kết quả còn khiêm tốn, nhiều vi phạm của các cơ sở chưa được xử lý kịp thời. Một số cơ sở cố tình không tuân thủ quy định về môi trường, có hệ thống xử lý nước thải nhưng không vận hành mà xả ngầm ra môi trường không qua xử lý.