43.000 trường học Việt được miễn phí sử dụng các giải pháp giáo dục

Viettel và VNPT sẽ hỗ trợ miễn phí sử dụng giải pháp phục vụ đào tạo và quản lý giáo dục cho tất cả 43.000 trường học, miễn phí máy chủ, băng thông phục vụ đào tạo từ xa cho các trường đại học.

Lễ công bố cam kết đồng hành, hỗ trợ của ngành Thông tin và Truyền thông với ngành Giáo dục và Đào tạo trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 26/3, Lễ công bố cam kết đồng hành, hỗ trợ của ngành Thông tin và Truyền thông với ngành Giáo dục và Đào tạo trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã được tổ chức tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19, đơn vị này đã có giải pháp lùi thời gian học để khắc phục.

“Chúng tôi không chỉ lùi thời gian học mà còn rà soát nội dung các môn học học kỳ 2, đặc biệt là khối lớp 9 và 12 để tinh giản nội dung, tổ chức bài giảng ứng dụng trên hạ tầng công nghệ và được thẩm định thống nhất,” ông Nhạ nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định tinh giản nội dung nhưng không buông lỏng chất lượng, tăng hình thức học trực tuyến trên truyền hình với bậc phổ thông và internet với bậc đại học.

Từ đầu mùa dịch đến nay đã có 14 kênh truyền hình phát sóng các bài giảng giáo dục phổ thông; nhiều trường phổ thông đẩy mạnh ứng dụng các hệ thống quản lý học tập (LMS) để tổ chức dạy và quản lý dạy và học trực tuyến; 92/240 trường đại học đang áp dụng phương thức đào tạo trực tuyến; kho bài giảng e-learning của Bộ Giáo dục và Đào tạo với 5.000 bài giảng giáo dục phổ thông đã và đang được các giáo viên, học sinh trên cả nước khai thác, sử dụng miễn phí.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá, bên cạnh những cố gắng của địa phương thì vai trò của các doanh nghiệp công nghệ cũng rất quan trọng. Bộ Giáo dục và Đào tạo kiên định với chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ trong mùa dịch để tạo được nền tảng cho chuyển đổi số.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, các doanh nghiệp, các đơn vị trong ngành Thông tin và Truyền thông cam kết hỗ trợ ngành giáo dục trong dịch COVID-19.

Đó chính là việc báo chí tăng cường truyền thông về chuyển đổi số của ngành giáo dục và đào tạo; các doanh nghiệp viễn thông di động miễn phí toàn bộ dữ liệu cho thầy cô và học sinh liên quan đến các chương trình học từ xa của ngành giáo dục và đào tạo…

Trong đó, Viettel và VNPT sẽ hỗ trợ miễn phí sử dụng giải pháp phục vụ đào tạo và quản lý giáo dục cho tất cả 43.000 trường học, miễn phí máy chủ, băng thông phục vụ đào tạo từ xa cho các trường đại học…

Ông Hùng cho hay, hai bộ sẽ hợp tác để ra các tiêu chuẩn về công nghệ thông tin và an toàn thông tin, đảm bảo tính mở của các nền tảng, tính kết nối liên thông với các lĩnh vực khác.

Bày tỏ lời cảm ơn đối với các doanh nghiệp số Việt Nam, đặc biệt là Viettel, VNPT, Mobiphone, Vietnamobile, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng hy vọng sẽ có nhiều doanh nghiệp (nhất là các đơn vị phát triển ứng dụng) sẽ tích cực tham gia chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo, đặc biệt là phát triển ứng dụng kịp thời cho thời COVID-19.

Ông Hùng cũng kêu gọi toàn thể cộng đồng công nghệ số Việt Nam đồng lòng, chung tay, nhanh hơn nữa, sáng tạo hơn nữa thực hiện công cuộc chuyển đổi số.