Thái Lan đặt mục tiêu tái chế tất cả rác thải nhựa vào năm 2030

Hôm 4-3, Tại diễn đàn Bangkok 3R lần thứ 9 (diễn đàn về quản lý chất thải khu vực châu Á – Thái Bình Dương), ông Surasak Kanjanarat, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Thái-lan, tuyên bố, nước này sẽ tái chế tất cả rác thải nhựa sản xuất trong nước vào năm 2030.

Diễn đàn Bangkok 3R do chính phủ Thái Lan tổ chức sẽ thảo luận về các giải pháp trong việc giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải (3R). Sự kiện này cũng đã thu hút sự tham gia của khoảng 600 chuyên gia đến từ 42 quốc gia trong khu vực và quốc tế.

Phát biểu tại diễn đàn, tướng Surasak nói rằng, quản lý chất thải không phải là vấn đề chính trị, vì vậy bất kỳ chính phủ nào cũng phải cố gắng tuân thủ tốt nhất các thông lệ toàn cầu. Ngoài ra, ông Surasak khẳng định, Chính phủ Thái Lan cũng thể hiện lập trường và đặt mục tiêu rõ ràng về xử lý chất thải nhựa trước những tác động tiêu cực của nó đối với môi trường, đặc biệt là môi trường sống ở biển.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan, hiện nay nước này mới chỉ tái chế được khoảng 25% tổng lượng chất thải nhựa trong nước. Để thể hiện cam kết trên, thời gian tới, Thái Lan sẽ tiến hành lệnh cấm nhập khẩu chất thải nhựa để sản xuất vật liệu mới.

Hiện tại, Thái Lan phải nhập khẩu chất thải nhựa từ các quốc gia khác, đặc biệt là Nhật Bản, để tuân thủ quy tắc sản xuất quốc tế đòi hỏi một phần ba nguyên liệu phải sử dụng từ vật liệu tái chế, vì chất thải nhựa được tạo ra tại địa phương được coi là không phù hợp trong các quá trình tái chế công nghiệp.

Tướng Surasak cho biết, lệnh cấm nhập khẩu chất thải sẽ buộc ngành quản lý chất thải phải cải thiện. Đồng thời, với sự hỗ trợ từ khu vực kinh doanh, Thái Lan tự tin có thể đạt được mục tiêu vào năm 2030, hoặc thậm chí sớm hơn, ông Surasak khẳng định.