Gabon: Buôn lậu vảy tê tê giảm mạnh vì Covid-19

Tê tê từng là món hàng giá trị ở thủ đô Libreville của Gabon nhưng từ khi dịch Covid – 19 bùng phát thì thị trường tê tê giảm mạnh ở đây.

Một nhóm nghiên cứu Trung Quốc nghi ngờ tê tê lây truyền virus corona chủng mới cho con người và kết quả là những người bán thịt rừng ở Gabon mất lượng khách hàng quan trọng nhất.

Ảnh: Wikicommons

Nhiều tiểu thương tại một chợ ở Libreville cho biết những người mua Trung Quốc từng đến mua tê tê và vảy tê tê nhưng hiện giờ những người này mất bóng.

Được sử dụng là thuốc, vảy tê tê được bán với giá cao cho các thương nhân bất hợp pháp ở Trung Quốc, theo Luc Mathot, Giám đốc Tổ chức NGO Conservation Justice.

Với mức giá “1.000 USD/kg, cao không kém gì ngà voi”, Luc Mathot coi mức giá này là nực cười vì vảy “được cấu thành từ keratin, giống như móng tay mà thôi”.

Pauline Grentzinger, Bác sĩ thú y ở vườn quốc gia Lekedi cho rằng giá vảy tê tê cao càng thúc đẩy các thợ săn Trung Phi – những người coi tê tê là món hời. Nhưng Pauline cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ động vật sắp nguy cấp này.

Trong khi Nigeria và Cộng hòa Dân chủ Congo trở thành trung tâm lậu vảy tê tê, giao dịch vảy ở Gabon là phi chính thức.

Theo một nghiên cứu năm 2018, giá của tê tê Gabon tăng vọt trong những năm gần đây do nhu cầu quốc tế tăng.

Ở Gabon, 3/4 loài tê tê châu Phi sống trong các khu rừng (bao phủ 88% diện tích nước này). Nước này áp dụng các tiêu chuẩn bảo vệ động vật hoang dã nghiêm ngặt, theo Bộ trưởng Lâm nghiệp và nước Lee White. Năm 2006, tê tê khổng lồ được phân loại là một trong những loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới và thương mại quốc tế bị cấm.

“Chúng tôi đang dùng chó đánh hơi để giám sát biên giới” nhằm phát hiện không chỉ vảy vảy tê tê mà còn cả ngà voi hoặc da báo, White giải thích.

Kiểm lâm đôi khi thiếu phương tiện để đối phó với các mạng lưới buôn lậu quốc tế. Tuy nhiên, chính một số kẻ buôn lậu có thể bị ảnh hưởng bởi cơn hoảng loạn từ sự lây lan của virus corona.

“Trung Quốc đã đóng cửa thị trường thịt rừng ngay khi được yêu cầu”, Grentzinger nói.

Nhật Anh (Theo AFP)

Nguồn: