Bốn con rùa khổng lồ Galapagos bị giết

Các công tố viên Ecuador mở cuộc điều tra về vụ săn bắt và giết hại 4 con rùa khổng lồ trên quần đảo Galapagos, nơi được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Trên Twitter, Văn phòng công tố Ecuador ngày 28/8 cho biết họ đang điều tra vụ việc “được nghi là săn bắt và giết hại 4 con rùa khổng lồ trong khu phức hợp đất ngập nước của vườn quốc gia Galapagos”. Các công tố viên lo ngại rằng những con rùa này đã bị săn bắt và ăn thịt.

Đơn vị chuyên về tội phạm môi trường Ecuador đang thu thập lời khai từ các nhân viên vườn quốc gia và cử chuyên gia khám nghiệm tử thi các con rùa, theo AFP đưa tin hôm 30/8.

Trên WhatsApp, Bộ Môi trường Ecuador cho biết ban quản lý vườn quốc gia đã đệ đơn khiếu nại về cái chết của những cá thể động vật này.

Bộ này không nói rõ 4 con rùa trên thuộc loài nào nhưng cho biết chúng đã bị săn bắt ở vùng đất ngập nước trên đảo Isabela ở Thái Bình Dương, cách bờ biển Ecuador khoảng 1.000 km.

Các công tố viên Ecuador điều tra vụ săn bắt và giết hại 4 con rùa khổng lồ trong vườn quốc gia Galapagos. Ảnh: AFP.

Tại Ecuador, hành vi săn bắt động vật hoang dã có thể bị nhận hình phạt lên đến 3 năm tù.

Vào năm 2019, một người đàn ông đâm trúng một con rùa và làm tổn thương mai của nó đã bị phạt 11.000 USD. Cùng năm đó, một người lái xe đã bị phạt hơn 15.000 USD vì đã vượt mặt và làm chết một con kỳ nhông Galapagos bản địa.

Với diện tích hơn 4.500 km2, Isabela là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Galapagos và chiếm 60% diện tích bề mặt đất liền của quần đảo này.

Quần đảo Galapagos là khu dự trữ sinh quyển với hệ động thực vật độc đáo. Theo vườn quốc gia Galapagos, đây từng là nhà của 15 loài rùa cạn, 3 loài trong số này đã tuyệt chủng cách đây hàng thế kỷ.

Vào năm 2019, sau hơn một thế kỷ bị cho là tuyệt chủng, một con rùa thuộc loài Chelonoidis phantastica đã được phát hiện trên quần đảo.