Bình Định: Các Khu nghỉ dưỡng trên tuyến đường Quy Nhơn – Sông Cầu bộc lộ nhiều quan ngại

Chủ đầu tư xây dựng Khu nghỉ dưỡng dùng dây thép gai rào chặn lối đi xuống biển của người dân; xây dựng Khu nghỉ dưỡng nằm chênh vênh trên đá, chiếm diện tích mặt nước biển; xây dựng một số hạng mục công trình chưa bảo đảm chất lượng và nằm trong hành lang an toàn quốc lộ 1D. Đây là những gì đang diễn ra tại các Khu nghỉ dưỡng điểm du lịch số 9E, 9F và số 10 dọc tuyến đường Quy Nhơn – Sông Cầu, TP. Quy Nhơn.

Theo Quyết định số 1976 ngày 12/6/2019 của UBND tỉnh Bình Định phê duyệt đồ án quy hoạch điểu chỉnh 1/2.000 các điểm du lịch – dịch vụ dọc tuyến đường Quy Nhơn – Sông Cầu, thuộc phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn, thì mục tiêu của quy hoạch xây dựng này là tận dụng lợi thế về cảnh quan biển đặc thù tại khu vực, quy hoạch xây dựng các khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Quy Nhơn- Bình Định. Tổng cộng có 19 điểm du lịch với tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 300ha.

Các điểm du lịch – dịch vụ dọc tuyến đường Quy Nhơn – Sông Cầu, thuộc phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn

Nhiều nhà đầu tư đã xây dựng các điểm du dịch nơi đây thành những Khu du lịch nghỉ dưỡng tráng lệ làm thay đổi diện mạo và thu hút khách du lịch đến với thành phố Quy Nhơn ngày càng tăng. Tuy nhiên, bên cạnh đó một số Khu du lịch nghỉ dưỡng đã và đang xây dựng mang đến nhiều phiền lụy, mối lo ngại cho người dân địa phương, cũng như làm phá vỡ vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên vùng biển Quy Nhơn xinh đẹp, hiền hòa mà tạo hóa ban tặng cho vùng đất này.

Khu nghỉ dưỡng Avani Quy Nhơn của Công ty TNHH Du lịch Bãi Dài Quy Nhơn

Khu nghỉ dưỡng Avani Quy Nhơn của Công ty TNHH Du lịch Bãi Dài Quy Nhơn, tọa lạc tại Quốc lộ 1D, thuộc khu vực Bãi Dài – phường Ghềnh Ráng hiện đã xây xong và đi vào khai thác du lịch. Công trình xây xong cũng là lúc người dân địa phương không còn quyền tự do đi xuống biển.

Khu nghỉ dưỡng Ami resort & Spa của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển kỹ thuật Đông Nam đang thi công

Tiếp giáp Khu nghỉ dưỡng Avani Quy Nhơn là đến Khu nghỉ dưỡng Ami resort & Spa của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển kỹ thuật Đông Nam và Khu du lịch nghỉ dưỡng Quy Nhơn Sea của Công ty TNHH Sài Gòn Max. Cả ba Khu nghỉ dưỡng này, xây liền nhau không chừa một khoảng trống nào để tạo con đường nhỏ cho người dân xuống biển. Doanh nghiệp tự ý chiếm lĩnh biển bằng tường rào dây thép gai chặn hết các lối đi xuống biển, nên người dân không thể xuống biển. Mỗi khi cần xuống biển, họ phải lén băng qua hàng rào thép gai để đi và nếu gặp bảo vệ của Khu nghỉ dưỡng họ liền bị đuổi ra ngoài khu vực. Nghĩa là chủ đầu tư Khu nghỉ dưỡng tự cho mình cái quyền chiếm hữu biển như một tài sản riêng và không cho ai được sử dụng chung.

Khu du lịch nghỉ dưỡng Quy Nhơn Sea của Công ty TNHH Sài Gòn Max đang thi công

Một người dân sinh sống ở khu vực 1, phường Ghềnh Ráng chia sẻ: Con đường xuống biển hình thành từ năm 1968 nhưng hiện không còn nữa vì chủ đầu tư các Khu nghỉ dưỡng đã rào chắn hết lối đi. Trước đây người dân để ghe, tàu thuyền nơi đây nên có đường xuống biển. Đường xuống biển không chỉ để mưu sinh mà còn giúp cứu người đuối nước. Cách đây hai năm có người bị đuối nước, nhưng vì không có đường xuống biển cứu kịp thời, người phụ nữ đó đã chết rất thương tâm. Chúng tôi đề nghị ba Khu nghỉ dưỡng này xây dựng phải chừa lối đi cho người dân xuống biển, không thể xây liền nhau bít kín như thế này. Họ không chỉ xây bít lối đi xuống biển mà còn xây dựng công trình lấn biển, trên đá và vi phạm hành lang an toàn quốc lộ 1D.

Từ phản ánh của người dân, nhóm PV chúng tôi tiếp cận gần hơn với hiện trường xây dựng các Khu nghỉ dưỡng. Tại Khu nghỉ dưỡng Ami resort & Spa của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển kỹ thuật Đông Nam, chúng tôi phát hiện một bể chứa nước xây dựng gần sát hành lang an toàn quốc lộ 1D và đang xây rào bao quanh khu vực.

Khu nghỉ dưỡng Ami resort & Spa của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển kỹ thuật Đông Nam, một bể chứa nước xây dựng gần sát hành lang an toàn quốc lộ 1D
Khu nghỉ dưỡng Ami resort & Spa của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển kỹ thuật Đông Nam xây các hạng mục trong dự án nằm chênh vênh trên đá

Khu nghỉ dưỡng Ami resort & Spa của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển kỹ thuật Đông Nam và Khu du lịch nghỉ dưỡng Quy Nhơn Sea của Công ty TNHH Sài Gòn Max đều xây lấn trên mặt nước biển, đổ đất đá tràn xuống mặt biển. Nghiêm trọng hơn, Khu nghỉ dưỡng Ami resort & Spa của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển kỹ thuật Đông Nam xây các hạng mục trong dự án nằm chênh vênh trên đá. Những trụ bê tông thanh mảnh cắm trên bãi đá như trẻ em chơi trò xây nhà trên cát mà thấy quan ngại. Liệu công trình này có đảm bảo lâu dài khi đi vào khai thác du lịch, nghỉ dưỡng nhiều năm sau. Ngoài ra, chủ đầu tư không treo bảng thông tin, phối cảnh dự án cũng như bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500.

Cận cảnh xây trụ bê tông trên đá

Làm việc với PV Báo TN&MT, ông Võ Chí Thiện – Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng cho biết: UBND phường đã nhận thông tin phản ánh của người dân, tuy nhiên chúng tôi phải kiểm tra hiện trạng bản đồ trước kia có đường hay không. Trước khi dự án hình thành thì đã có đường hay chưa. UBND tỉnh cấp đất cho chủ đầu tư Khu nghỉ dưỡng có con đường hay không có. Như vậy, chúng tôi mới trả lời báo chí và người dân được. Còn việc xây dựng như thế nào có đúng theo Giấy phép xây dựng và thiết kế hồ sơ dự án hay không thì UBND phường không có thẩm quyền kiểm tra.

Hiện trường xây dựng Khu nghỉ dưỡng Ami resort & Spa của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển kỹ thuật Đông Nam xảy ra sự cố sập giàn giáo đang trong lúc đổ bê tông

Sau khi chúng tôi rời khỏi các Khu nghỉ dưỡng đến làm việc tại UBND phường Ghềnh Ráng vào sáng ngày 11/3, thì tại hiện trường đang xây dựng Khu nghỉ dưỡng Ami resort & Spa của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển kỹ thuật Đông Nam xảy ra sự cố sập giàn giáo đang trong lúc đổ bê tông, công ty phải dùng bạt che phủ hạng mục xảy ra sự số trong quá trình thi công công trình.

Làm việc với PV Báo TN&MT, ông Trần Viết Bảo – Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định cho biết, Sở tiếp nhận thông tin phóng viên phản ánh và cử cán bộ chuyên môn kiểm tra những nội dung trên và trả lời cho báo chí. Đồng thời kiểm tra chất lượng công trình cũng như sự cố sập giàn giáo xảy ra tại dự án Khu nghỉ dưỡng Ami resort & Spa của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển kỹ thuật Đông Nam.