Nậm Nhùn – Lai Châu: Doanh nghiệp tư nhân Đức Cường vừa làm mặt bằng, vừa lấp… suối 

Mấy ngày qua, người dân thị trấn Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn vô cùng bức xúc trước hành vi lấp suối của Doanh nghiệp tư nhân Đức Cường, có địa chỉ tại Bản Phiêng Ban, xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn, người đại diện pháp luật là ông Đặng Tiến Cường.

Doanh nghiệp này thản nhiên đổ đất, lấn suối, phá hoại môi trường trước sự thờ ơ của các cơ quan chức năng.

Dòng suối đang bị ô nhiễm nặng do đất thải đổ xuống

Theo nhiều người dân địa phương cho biết khoảng 1 tuần nay, đoàn xe tải chở đất của DNTN Đức Cường đã ngang nhiên xúc đất ở một qủa đồi gần đấy, san gạt mặt bằng và chở sang bên suối, đổ thẳng xuống ven suối.

Chị Lò Thị Na, nhà gần đây cho hay: Không biết các cơ quan chức năng ở đâu khi để họ làm vậy. Nếu cứ để họ đổ như vậy, chả mấy chốc, con suối này sẽ bị đầy và lấp, gây khó khăn cho dòng chảy cũng như ô nhiễm môi trường.


Quan sát tại hiện trường, chúng tôi thấy: Đoàn xe tải khoảng 6 chiếc cùng với 3 chiếc máy xúc đang ồ ạt xúc đất, đổ thải xuống ven dòng suối chảy gần trung tâm thị trấn Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn. Đất thải vương vãi khắp nơi, gây bụi mù trời.


Trao đổi với ông Đặng Tiến Cường, người được cho là chủ DNTN Đức Cường, ông này cho biết: Đúng là đoàn xe đang thi công là của mình. Ông Cường lý luận: Doanh nghiệp tôi đổ đất cho mấy người dân đối diện vì họ bảo là khu ven suối đó là của họ, họ đã đền bù, mua ruộng và họ bảo ông Cường đổ. Ông Cường còn nhấn mạnh: Mình không tùy tiện đổ, mà do ông Lê Bá Sơn, Trưởng ban quản lý xây dựng các công trình của huyện bảo đổ. Không tin, lên huyện mà hỏi(?!).


Làm việc với ông Lê Bá Sơn, Trưởng ban quản lý xây dựng các công trình của huyện Nậm Nhùn, ông Sơn cho biết: Trách nhiệm của Ban là tham mưu, giám sát cho UBND huyện các công trình, các quy hoạch để phát triển huyện Nậm Nhùn chứ không phải là tùy tiện cho phép doanh nghiệp đi đổ đất xuống suối. Việc Doanh nghiệp Đức Cường trả lời như vậy là “bịa đặt”, nói bừa, gây mất uy tín của Ban.

Ông Lê Bá Sơn, Trưởng ban quản lý xây dựng các công trình huyện Nậm Nhùn

Ông Lê Bá Sơn khẳng định sẽ báo cáo việc này lên lãnh đạo UBND huyện Nậm Nhùn và kết hợp với Phòng Công Thương của huyện để làm rõ việc này.

Bài & ảnh: Hà Nhật Lam