Tuồn gần 2 tấn lươn thủy tinh 68 triệu USD từ châu Âu sang Đông Á

Tòa Hình sự Southwark của London hôm 7/2 đã kết tội một công dân Anh buôn lậu lượng lươn non lớn trị giá 7,4 triệu USD từ châu Âu sang Đông Á.
Ông Gilbert Khoo, một thương lái hải sản 66 tuổi, bị tuyên có tội đối với 6 tội danh liên quan tới nhập khẩu và vận chuyển bất hợp pháp lươn non châu Âu quý hiếm, còn được gọi là lươn thủy tinh vì cơ thể trong suốt.

Vụ xét xử này diễn ra sau khi giới chức hải quan Anh phát hiện một lô hàng lươn non châu Âu sống, xuất xứ từ Tây Ban Nha, giấu dưới một lô cá ướp lạnh tại Sân bay Heathrow London. Khi bị bắt giữ, lô hàng đang trên đường tới Hong Kong vào ngày 15/2/2017.

Số lươn non có khối lượng 200 kg, với giá trị ước tính ít nhất 7,4 triệu USD trên thị trường chợ đen ở Đông Á – nơi lươn là món ăn có nhu cầu cao.

Theo AFP, số lươn bị thu giữ sau đó đã được trả về thiên nhiên.


Gilbert Khoo, một công dân Anh sống ở Chessington, tây nam London, bị phát hiện buôn lậu lươn non châu Âu từ năm 2015-2017. Ảnh: AFP.

Sau khi bắt giữ Gilbert Khoo giữa lúc tên này trở về London trên chuyến bay từ Singapore, các nhà điều tra phát hiện các giấy tờ cho thấy Khoo – một công dân Anh sống ở Chessington, tây nam London, đã buôn lậu loại lươn quý hiếm từ năm 2015-2017.

Khoo nhập khẩu lươn non từ các nước châu Âu, nuôi giữ chúng tại một trang trại ở Gloucestershire, phía tây nam nước Anh, rồi đóng gói lại với nhãn mác “cá đông lạnh” để đưa sang Đông Á.

Cơ quan Tội ác Quốc gia (NCA) của Anh ước tính trong 2 năm, Khoo đã xuất khẩu 1.775 kg lươn với giá trị chợ đen ước tính lên tới 68 triệu USD.

“Toàn bộ hoạt động buôn bán do Khoo cầm đầu, buôn bán những động vật đang bị đe dọa nghiêm trọng này là bất hợp pháp từ đầu đến cuối. Không nghi ngờ gì về động lực duy nhất của ông ta là tiền”, sĩ quan điều tra cấp cao của NCA nói.

“Lợi nhuận kiếm được từ việc buôn lậu lươn sống bất hợp pháp đến Hong Kong và Viễn Đông là rất đáng kể.

“Chúng tôi quyết tâm nỗ lực hết mình để ngăn chặn hoạt động thương mại thi pháp trên thị trường chợ đen toàn cầu đối với các loài có nguy cơ tuyệt chủng”.

Lươn châu Âu đã sụt giảm 90% về số lượng trong ba thập kỷ do sự phát triển đã lấn chiếm các vùng đất ngập nước và phá hủy sông ngòi – những môi trường cần thiết của loài vật này. Các chuyên gia lo ngại các hoạt động buôn lậu béo bở đang đẩy loài lươn đến chỗ tuyệt chủng.

Từ năm 2009, lươn châu Âu đã được đưa vào danh sách bảo vệ theo Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật và thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng (CITES).

Vào thời điển đó, CITES ước tính khoảng phân nửa lươn non bị bắt ở châu Âu được tuồn sang Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc để nuôi lớn trong các trại cá.

Ông Khoo dự kiến bị kết tội vào ngày 6/3.