Gần 4 triệu người trên thế giới đã thiệt mạng vì Covid-19

Đến 6h ngày 5-7 (giờ Việt Nam), số ca tử vong vì Covid-19 kể từ khi đại dịch bùng phát vào tháng 12-2019 đã lên tới 3.992.230 người. Toàn cầu ghi nhận 184.510.431 ca nhiễm, trong đó, 168.856.653 người đã bình phục.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố, thế giới đang trong “giai đoạn vô cùng nguy hiểm” của đại dịch do sự xuất hiện biến thể Delta của vi rút SARS-CoV-2. Biến thể này đã có mặt ở ít nhất 98 quốc gia trên thế giới và vẫn biến đổi, trở thành biến thể “thống trị” ở nhiều quốc gia.

Người đứng đầu WHO cũng lưu ý việc theo dõi các đột biến mới của vi rút SARS-CoV-2, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xét nghiệm lây nhiễm, phát hiện sớm, cách ly người nhiễm và điều trị, cũng như tuân thủ tất cả biện pháp phòng ngừa, trong đó có việc đeo khẩu trang, duy trì giãn cách xã hội.

Dịch Covid-19 đã cướp đi gần 4 triệu sinh mạng trên toàn cầu.

Tới nay, WHO ghi nhận có 3 tỷ liều vắc xin đã được phân phối trên thế giới, song chưa đầy 2% trong số này được đưa tới các nước nghèo. Mặc dù các nước giàu, trong đó có Anh, Canada, Mỹ, Pháp…, đã cam kết viện trợ 1 tỷ liều vắc xin ngừa Covid-19, WHO ước tính thế giới vẫn cần tới 11 tỷ liều để có thể đạt được miễn dịch cộng đồng.

Châu Âu

Nga là nước có số ca mắc mới theo ngày cao nhất ở Lục địa già với 25.142 ca mắc mới trong 24 giờ qua – mức cao nhất kể từ đầu tháng 1 trong bối cảnh nước này chứng kiến số ca nhiễm biến thể Delta của vi rút SARS-CoV-2 ngày càng gia tăng. Cùng với đó, số ca tử vong do Covid-19 vẫn ở mức rất cao, 663 người trong 24 giờ. Nga cũng ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 cao kỷ lục trong 5 ngày liên tiếp.

Anh dự kiến tiếp tục nới lỏng các quy định phòng dịch vào ngày 19-7 tới, trong bối cảnh 86% người trưởng thành ở nước này đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin ngừa Covid-19. Thủ tướng Boris Johnson khẳng định, việc đeo khẩu trang sẽ là “lựa chọn cá nhân” sau khi các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ.

Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel đã nhập viện sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Châu Á

Ấn Độ tiếp tục nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội khi cho phép mở cửa trở lại sân vận động và khu liên hợp thể thao không có khán giả từ ngày 5-7. Quốc gia đông dân thứ nhì thế giới chỉ ghi nhận thêm 43.071 ca mắc và 955 ca tử vong do Covid-19 trong 24 giờ qua. Trong khi đó, số ca dương tính hiện nay ở Ấn Độ đã giảm xuống còn 485.000 ca. Thành tựu đáng nể này đến từ nỗ lực tiêm chủng của Ấn Độ. Tuy nhiên, sau khi tiêm hơn 1,6 triệu liều vắc xin trong ngày 3-7, thủ đô New Delhi của nước này hiện chỉ còn số vắc xin dự trữ đủ dùng cho 2 ngày.

Tại Hàn Quốc, số ca mắc mới Covid-19 trong ngày tiếp tục ở mức hơn 700 ca, khiến nhà chức trách phải tăng cường cảnh báo nguy cơ tái bùng phát dịch, nhất là ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận.

Tại Đông Nam Á, Indonesia là quốc gia có số ca mắc mới theo ngày cao so với nhiều nước trong khối. Quốc gia vạn đảo ghi nhận thêm 27.233 ca mắc mới và 555 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc và tử vong tại nước này lên lần lượt là 2.284.084 và 60.582 ca.

Nhằm giảm tốc độ lây lan trong nước, kể từ ngày 6-7, tất cả công dân nước ngoài nhập cảnh vào nước này sẽ phải trình giấy chứng nhận đã tiêm đầy đủ vắc xin ngừa Covid-19 và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-Cov-2, trừ nhân viên ngoại giao và quan chức nước ngoài trong khuôn khổ các chuyến thăm chính thức. Trong khi đó, công dân Indonesia sẽ phải trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính nếu không có giấy chứng nhận tiêm chủng.

Lào kéo dài thời gian phong tỏa đến hết ngày 19-7 nhằm ngăn ngừa và kiểm soát dịch Covid-19 trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tại các nước láng giềng đang diễn biến phức tạp và biến chủng Delta nguy hiểm đã xuất hiện tại Lào. Đây là lần thứ năm Chính phủ Lào gia hạn lệnh phong tỏa kể từ ngày 22-4.

Ngoại trưởng Malaysia Hishammuddin Tun Hussein cho biết, nước này sẽ nhận được 1 triệu liều vắc xin của hãng Pfizer do Mỹ hỗ trợ vào ngày 5-7. Số vắc xin này sẽ giúp hỗ trợ tiến trình tiêm chủng của Malaysia cũng như thúc đẩy Chương trình tiêm chủng quốc gia vắc xin ngừa Covid-19 mà Malaysia đang triển khai.

Tại Trung Đông, Iran tái áp đặt hàng loạt giới hạn phòng dịch tại các thành phố lớn trong bối cảnh lo ngại sự lây lan của biến thể Delta.

Châu Mỹ

Tại Mỹ, vườn thú Oakland (California) đã tiến hành tiêm vắc xin thử nghiệm ngừa Covid-19 loại hai liều cho các loài động vật được đánh giá là có nguy cơ lây nhiễm cao, khởi đầu với hổ, gấu đen, gấu xám Bắc Mỹ, sư tử núi, chồn… Đây là vắc xin do Công ty Dược thú y Zoetis phát triển sau khi nhiều cá thể tinh tinh tại vườn thú San Diego được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.