Nhóm nghiên cứu Hong Kong ra mắt thiết bị phát hiện nhanh virus corona

Nhóm nghiên cứu Hong Kong hôm 6/2 cho biết họ đã sáng chế ra thiết bị xác định virus corona mới nhanh chóng chỉ trong 40 phút.

Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi Weijia Wen, giáo sư vật lý tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong, cho biết thiết bị này có thể phát hiện ra chủng virus corona mới nhanh hơn bao giờ hết bằng cách kiểm tra các mẫu chất lỏng cơ thể.

“Điều tốt nhất là nó nhanh và di động”, ông Wen nói hôm 6/2.

Theo South China Morning Post, thiết bị này đã được sử dụng ở hai thành phố tại Trung Quốc đại lục và ít nhất một bộ đang được gửi đến tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của dịch.


Nhóm nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong cho biết thiết bị của họ có thể phát hiện ra chủng coronavirus nhanh hơn bao giờ hết. Ảnh: HKUST.

Bước đột phá này diễn ra khi các chuyên gia cảnh báo về tình trạng thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm ở đại lục vào chiều 6/2, khi hơn 28.000 người bị nhiễm bệnh và 563 người chết. Việc kiểm dịch có thể thiếu sót vì thiếu bộ dụng cụ.

Dựa trên nguồn lực từ phòng thí nghiệm khởi nghiệp của mình ở Thâm Quyến, nhóm của Wen để bắt đầu làm bộ thử nghiệm vào tháng trước.

Các thiết bị phát hiện truyền thống trong phòng thí nghiệm mất từ 90 phút đến ba giờ để xác định chủng, nhờ vào phương pháp làm nóng chậm hơn trong quá trình kiểm tra ADN, được gọi là Phản ứng chuỗi polymerase (PCR).

Phương pháp gia nhiệt PCR cũng được sử dụng trong các thử nghiệm của Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hong Kong với thời gian hoàn thành khoảng 3 giờ.

Sử dụng phương pháp khác có thể nhanh chóng tăng nhiệt độ đến mức cần thiết, Wen cho biết nhóm của ông bắt đầu làm việc sau khi nhận được mẫu virus corona từ Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc ở Bắc Kinh vào ngày 20/1.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng thiết bị để phát hiện các trường hợp cúm lợn và cúm gia cầm. Trong vòng một tuần, họ đã có thể chẩn đoán virus corona.