Anh: Phát hiện nhanh vi khuẩn kháng đa thuốc

ThienNhien.Net – Một loại vi khuẩn có phổ biến trên da người và trong môi trường nay có thể trở thành mối họa lớn trong các bệnh viện. Cũng giống như loài vi khuẩn nổi tiếng MRSA – methicillin resistant Staphylococcus aureus, ba chủng vi khuẩn Acinetobacter baumannii mới hiện đang hoành hành tại Anh này có thể kháng được gần hết các loại kháng sinh, gây ra những ca nhiễm trùng nguy hiểm, đồng thời có thể lan truyền nhanh giữa các bệnh nhân và bùng phát thành dịch.

Tuy nhiên, mới đây một phương pháp phân tử do Cục bảo vệ sức khỏe Anh thiết kế cho phép xác định nhanh và chính xác các chủng vi khuẩn mà bệnh nhân bị nhiễm và đã được các nhà nghiên cứu dược học tiến hành thành công ở bệnh viện Royal Free. Phương pháp này có thể cho kết quả từ mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân trong vòng 4 tiếng đồng thời cũng cho phép các bác sĩ dự đoán khả năng bùng nổ các dịch bệnh.

Các chủng kháng thuốc của vi khuẩn Acinetobacter baumannii cực kỳ nguy hiểm đối với công tác chăm sóc bệnh nhân nặng do chúng có thể gây ra viêm phổi, nhiễm trùng các vết thương hoặc nhiễm vào đường niệu như chứng viêm bàng quang.

Bác sĩ Kerry Williams, bệnh viện Royal Free cho biết “Phương pháp xét nghiệm mới rất quan trọng vì nó có nghĩa là chúng ta có thể xác định nhanh bệnh nhân bị nhiễm các chủng vi khuẩn kháng thuốc này, và nhờ đó có thể tiến hành các biện pháp kiểm soát nhiễm trùng đặc biệt. Bệnh nhân có thể được cách ly nhanh chóng nếu cần thiết. Điều này làm giảm nguy cơ truyền nhiễm sang các bệnh nhân khác cũng như khả năng xảy ra dịch bệnh. Việc phân biệt các chủng hiện có cũng rất quan trọng vì nó cho phép chúng tôi kiểm soát được tình trạng truyền nhiễm trong bệnh viện”

Hiện nay, mọi chủng vi khuẩn tại bệnh viện Royal Free đều được gửi đến phòng thí nghiệm kiểm chứng để xác định kiểu vi khuẩn bằng phương pháp điện di trên gel trường xung điện. Xét nghiệm mới này gọi là multiplex-PCR, cho kết quả sánh được với các chủng mẫu đã từng được tạo ra trước đó.

Phương pháp multiplex-PCR, dựa trên trình tự gen đặc thù của vi khuẩn, có tiềm năng được phát triển thành công cụ rà soát nhanh trong bộ phận chăm sóc đặc biệt tại nhiều vùng khác nhau trên khắp nước Anh. Nó có thể hỗ trợ công tác quản lý bệnh nhân được tốt hơn với biện pháp điều trị nhanh và chính xác hơn, đồng thời thúc đẩy khả năng kiểm soát nhiễm trùng nhằm giảm thiểu các nguy cơ lây nhiễm.