Mỹ cứu hơn 26.000 mạng người nhờ đóng cửa nhà máy điện than

Tác hại của ô nhiễm từ điện than lên sức khỏe ở Mỹ được làm rõ trong nghiên cứu mới đây cho thấy nước này cứu được 26.610 mạng sống nhờ chuyển từ than sang khí thiên nhiên.

Nghiên cứu mới đây cho thấy nước Mỹ cứu được 26.610 mạng người trong một thập kỷ nhờ chuyển từ than sang gas làm nhiên liệu cho sản xuất điện.

Việc đóng cửa hàng chục nhà máy điện than trên khắp nước Mỹ đã giảm các chất gây ô nhiễm vốn ảnh hưởng lớn đến các cộng đồng xung quanh, giảm số người chết vì các bệnh tim mạch và hô hấp, theo nghiên cứu.

Từ 2005-2016, việc giảm sử dụng than đã cứu sống 26.610 mạng người, theo nghiên cứu của Đại học California đăng trên Nature Sustainability.

Điện than ở Mỹ đã giảm trong những năm gần đây, với 334 nhà máy dừng hoạt động trong khoảng thời gian trên. Đồng thời, 612 nhà máy dùng khí thiên nhiên đi vào hoạt động.

Kết quả là tránh được việc thải ra 300 triệu tấn CO2 làm nhiệt độ trái đất nóng lên, trong khi nồng độ SO2 và NO2, do điện than sản sinh ra và gây viêm mũi, họng, đã giảm lần lượt 60% và 80%.

Điện than ở Mỹ đã giảm trong những năm gần đây. Ảnh: AP.

“Khi bạn tắt các tổ máy điện than, số người chết sẽ giảm xuống. Đó là điều mà chúng tôi thấy rõ ràng”, Jennifer Burney, nhà nghiên cứu Đại học California, tác giả nghiên cứu, nói với Guardian.

“Điện than có chi phí không chỉ là kinh tế. Chúng ta phải nghĩ kỹ về việc đặt nhà máy ở đâu và làm cách nào giảm ô nhiễm”.

Khí thiên nhiên thay cho than “không hoàn toàn sạch”, nghiên cứu của bà Burney chỉ ra. Khí gas, giống than, là nhiên liệu hóa thạch, và việc khai thác khí cũng thải ra lượng lớn methane, cũng là khí gây hiệu ứng nhà kính.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy nếu thế giới muốn tránh các hậu quả thảm khốc của biến đổi khí hậu, cần phải nhanh chóng thay thế than và gas bằng các nguồn có carbon trung tính như điện mặt trời hay điện gió.

Nhưng chính quyền Tổng thống Trump đã tìm cách thúc đẩy ngành than và gỡ bỏ các quy chuẩn về môi trường mà người tiền nhiệm Obama áp dụng để kiềm chế điện than.

“Ô nhiễm bụi mịn từ than sẽ giết chết hàng nghìn người Mỹ mỗi năm và hàng trăm nghìn người trên thế giới”, Rob Jackson, chuyên gia môi trường ở Đại học Stanford, người không tham gia nghiên cứu trên, nói với Guardian.

“Gỡ bỏ tiêu chuẩn phát thải không chỉ gây hại với khí hậu, mà còn làm chết người, đặc biệt những người nghèo sống gần các nhà máy điện than”.