Tìm cách gỡ bỏ rào cản phát triển năng lượng tái tạo

ThienNhien.Net – Ngày 21/11 Liên minh Năng lượng Bền vững Việt Nam (VSEA) tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả ở Việt Nam” với mục tiêu chia sẻ các kết quả nghiên cứu về những rào cản đối với sự phát triển năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Việt Nam, đồng thời thu thập ý kiến về những cơ hội và giải pháp nhằm gỡ bỏ những rào cản này.

Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ kết quả nghiên cứu. (Ảnh: Mai An)
Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ kết quả nghiên cứu. (Ảnh: Minh Anh)

Tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Khánh, một chuyên gia độc lập về năng lượng, đã phân tích về giả thiết và kết quả dự báo nhu cầu điện năng của Tổng Sơ Đồ Điện 7 và khẳng định yếu tố phân ngành cần được bổ sung trong phương pháp tiếp cận thông số đầu vào. Với phương pháp này, ông đưa ra một kịch bản dự báo nhu cầu chỉ tương đương 2/3 kịch bản cơ sở của Tổng Sơ Đồ Điện 7 và một kịch bản thấp hơn nữa nếu cân nhắc tiềm năng tiết kiệm điện của Việt Nam.

Nghiên cứu cũng đồng thời tổng kết về 5 rào cản chính đối với năng lượng tái tạo, trong đó rào cản lớn nhất được khẳng định là rào cản về chính sách và thể chế.

Hội thảo là hoạt động trong chuỗi nỗ lực đề xuất giải pháp thay thế nhằm đáp ứng nhu cầu điện quốc gia. VSEA dự kiến sẽ tiếp tục nghiên cứu về các chủ đề khác liên quan như giá thực của than, chi phí ngoại biên trong phát triển nhiệt điện chạy than và trợ giá năng lượng hóa thạch…