Bộ Tài nguyên môi trường cảnh báo nguy cơ sau vụ cháy Công ty Rạng Đông

Bộ Tài nguyên và môi trường (TN-MT) cảnh báo, để đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe, người dân sinh sống quanh khu vực cháy Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty  Rạng Đông) cần thận trọng, thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của ngành y tế.

Sáng nay, 31/8, Bộ TN-MT vừa phát đi thông báo sau khi quan trắc môi trường quanh khu vực đám cháy của Công ty Rạng Đông.

Theo thông báo, để đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe, người dân sinh sống quanh khu vực cháy cần thận trọng, thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của ngành y tế.

Người dân cần tẩy rửa tường, sàn nhà, đồ gia dụng (đối với các hộ dân ở gần Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông); không sử dụng nước từ các bể chứa hở, thau rửa bể; tạm thời không sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh cho đến khi các cơ quan chức năng công bố giới hạn về phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ trên.

Bộ TN-MT khuyến cáo người dân ở khu vực gần đám cháy của Công ty Rạng Đông cẩn cần trọng, tuân theo khuyến cáo của ngành y tế

Sau khi thống kê sản phẩm hàng hóa, vật tư bị thiệt hại trong vụ cháy các chuyên gia, nhà khoa học sẽ tính toán lượng hóa các nguồn, chất gây ô nhiễm có thể phát sinh từ bóng đèn huỳnh quang, đèn compact để đưa ra được mức độ và phạm vi ô nhiễm môi trường, nếu có.

Kết quả quan trắc chất lượng không khí sau cơn mưa ngày 29 và 30/8 của Sở TN-MT Hà Nội đều ở mức bình thường, nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia. “Tuy nhiên, sự cố vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân” Bộ TN-MT cảnh báo.

Sáng nay, hai tổ quan trắc của Trung tâm quan trắc môi trường miền Bắc (Bộ TN-MT) đã tiếp tục đến hiện trường, tiến hành đo tại trung tâm kho và bên sườn kho. Thành viên tổ quan trắc cho biết, họ sử dụng các thiết bị hiện đại nhất để quan trắc nhanh, kết quả có thể có trong 6-24 giờ sau.

Bộ khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội để xử lý hậu quả môi trường sau sự cố, bảo đảm tính chặt chẽ, khoa học, đồng thời tham vấn cơ quan quốc tế về việc này.

Trong khi chiều muộn ngày 30/8, UBND quận Thanh Xuân cho biết, sáng 30/8/2019, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường – Sở TN-MT Hà Nội đã lấy mẫu, phân tích, đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông để xem có hay không yếu tố độc hại.

Trung tâm đã lấy các mẫu nước thải, nước sinh hoạt, không khí xung quanh, bụi, đất để về phân tích trong phòng thí nghiệm. Kết quả phân tích nhanh (15h20 ngày 30/8/2019) các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi… cho thấy ở mức độ bình thường;

Còn theo thông tin ban đầu của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế các chỉ số như: thủy ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh  thì kết quả cho thấy các chỉ số đều trong ngưỡng cho phép, an toàn đối với người dân (16h00’ ngày 30/8/2019).

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo độ chính xác cao nhất, các mẫu đất, nước, không khí tại nơi xảy ra cháy sẽ tiếp tục được đưa về phòng thí nghiệm của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường để phân tích, xét nghiệm lần cuối cùng.K

Kết quả sẽ được thông báo về Sở Y tế Hà Nội và UBND quận Thanh Xuân.