Doanh nghiệp xả thải, chính quyền bó tay, dân bức xúc

ThienNhien.Net – Cực chẳng đã, những người dân ở xã Minh Hải, huyện Văn Lâm (Hưng Yên) tự đắp một con đập để ngăn dòng nước hôi thối thải từ nhà máy của Cty Plastic Tuấn Cường.

Nhưng, đích thân giám đốc DN này tự phá con đập, và tái diễn nhiều lần hành vi xả thải trực tiếp ra môi trường, dù đã nhiều lần bị chính quyền phạt.

Dòng nước đen ngòm vì Cty Tuấn Cường xả thải trực tiếp ra kênh (Ảnh: nongnghiep.vn)
Dòng nước đen ngòm vì Cty Tuấn Cường xả thải trực tiếp ra kênh (Ảnh: nongnghiep.vn)

“Khủng bố” dân bằng ô nhiễm

Gần 1 năm qua, người dân xã Minh Hải, huyện Văn Lâm (Hưng Yên) rất bức xúc về hành vi xả trộm chất thải của Cty Tuấn Cường chuyên sản xuất, tái chế nhựa phế liệu đóng trên địa bàn xã.

Được biết, Cty này đi vào hoạt động đã gần 10 năm với danh nghĩa sản xuất các loại túi siêu thị, nguyên liệu chủ yếu là các loại hạt nhựa NK.

Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, Cty đã sử dụng nguyên liệu sai quy định; thay vì NK nguyên liệu là phế liệu sạch không có tạp chất nguy hại, thì DN lại sử dụng các loại vỏ bao và nhựa chưa được làm sạch, chưa được kiểm soát về chất lượng và chứa tạp chất gây ô nhiễm.

Cty này cũng đăng ký trong bản cam kết với người dân là sử dụng hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn với công nghệ lắng lọc, sục khí và tách dầu nhưng thực tế việc xử lý nước thải vẫn bằng lắng lọc đơn giản, hệ thống xử lý nước thải không được cải tạo.

Hậu quả từ việc xả thải của Cty Tuấn Cường khiến diện tích đất nông nghiệp của xã Minh Hải vốn đã eo hẹp vì bị thu hồi để phục vụ các khu công nghiệp, nay càng khó khăn hơn bởi nguồn nước bị ô nhiễm khiến lúa, hoa màu chết hàng loạt.

Ông Nguyễn Tiến Bắc, thôn Hoàng Nha: Ngay trước cổng Cty là một con kênh nối thẳng với hệ thống kênh tưới tiêu nội đồng. Toàn bộ con kênh ấy nay đã bị bịt kín lối thoát, nước thải đen kịt ngập ngụa khắp nơi, tràn sang cả những cánh đồng lúa 2 vụ của xã.

“Từ tháng 10/2013, khi Cty này mở rộng thêm lĩnh vực tái chế nhựa phế liệu thì vấn đề ô nhiễm càng trở nên nặng nề. Nhà tôi có 2 sào lúa nhưng bị phơi nhiễm mặn, không còn trồng cấy được gì nữa. Mùi thối bốc lên nồng nặc khiến người chỉ cần thò chân xuống đã mẩn ngứa thì lúa làm sao sống được.

Người dân trong xã sống bằng sản xuất nông nghiệp là chính, chỉ biết trông vào hạt thóc, nay liên tục bị mất mùa, không biết chúng tôi sống bằng cách nào”, ông Bắc bức xúc.

Không chỉ xả nước thải không qua xử lý thẳng ra môi trường, ngay cả trong lĩnh vực sản xuất hạt nhựa, Cty Tuấn Cường cũng gây ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng. “Họ cho máy móc hoạt động suốt ngày đêm, đặc biệt là ban đêm khi các máy đùn nhựa chạy hết công xuất, mùi khét lẹt từ hạt nhựa lan tỏa ra khắp xã.

Mặc dù bị phạt nhiều lần, song theo ông Nguyễn Văn Năm, Trưởng Công an xã Minh Hải: “Sự việc Cty Tuấn Cường xả thải gây ô nhiễm trầm trọng như phản ánh của người dân là có thật, chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên để xử lý dứt điểm nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Trưa ngày 10/8, theo báo cáo của thôn Hoàng Nha, Cty Tuấn Cường tiếp tục tìm mọi sơ hở của người dân để tháo nước xả thải sang khu vực ruộng lúa và hệ thống mương tiêu của xã. Không biết đến bao giờ người dân mới hết điêu đứng vì thái độ coi thường pháp luật cũng như tài sản là ruộng lúa, hoa màu, sức khỏe người dân của Cty Tuấn Cường!?”.

Nhà dân nào có người già, người ốm, trẻ nhỏ thì không thể chịu đựng nổi. Thậm chí nhiều gia đình còn phải đeo khẩu trang đi ngủ. Thế này thì khác gì khủng bố nhân dân. Chúng tôi đã phản ánh trực tiếp với DN và gửi đơn thư lên chính quyền rất nhiều lần nhưng suốt từ đó đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết”, chị Thúy ở thôn Ao, xã Minh Hải, tố.

Bắt GĐ và công nhân Trung Quốc

Trước tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng do Cty Tuấn Cường gây ra, cực chẳng đã, hơn 5.000 người dân của xã Minh Hải đã góp công đắp một con đập để Cty này không còn “cửa” xả nước thải ra môi trường. Đồng thời, người dân cũng cắt cử luôn người canh gác 24/24 tại khu vực cổng và tường bao xung quanh Cty.

Đây là việc làm tự phát của người dân nhằm giảm mức độ ô nhiễm đến diện tích đất nông nghiệp và sức khỏe của họ.

Tuy nhiên, thay vì tìm cách khắc phục thì Cty Tuấn Cường vẫn tiếp tục xả thải. Sự việc trở nên nghiêm trọng khi những ngày cuối tháng 7/2014, lợi dụng lúc mưa gió, ông Nguyễn Xuân Bằng, GĐ Cty Tuấn Cường đã ra phá con đập, tháo cống cho nước thải chảy sang mương tưới tiêu song bị người dân bắt quả tang, áp giải về đình Hoàng Nha.
Vụ việc khiến UBND xã Minh Hải phải đứng ra dàn xếp và chính ông Bằng cũng phải xin lỗi, hứa hẹn sẽ đền bù khu vực ô nhiễm một cách thỏa đáng. Thế nhưng sau đó, ông Bằng không có động thái tích cực nào mà vẫn phớt lờ tất cả để xả thải ra môi trường.

Người dân xã Minh Hải rất bức xúc (Ảnh: nongnghiep.vn)
Người dân xã Minh Hải rất bức xúc (Ảnh: nongnghiep.vn)

Căng thẳng tiếp tục bùng phát khi 20h ngày 3/8, người dân lại bắt quả tang 1 nhóm công nhân 4 người Trung Quốc đang làm việc cho Cty Tuấn Cường ra phá con đập để tháo nước thải sang ruộng của người dân. Số người này đã bị người dân đưa về đình làng và mời UBND xã, các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh về lập biên bản.

Ông Nguyễn Song Hỷ, Chủ tịch UBND xã Minh Hải cho biết: “Hôm đó bà con trong xã vô cùng bức xúc, chúng tôi đã phải làm việc đến 4h sáng 4/8 để đảm bảo an toàn cho số công nhân Trung Quốc. May mà người dân đã kiềm chế, xử sự đúng mực, không bị kích động.

Tại buổi kiểm tra hành chính sau đó, Công an xã còn phát hiện 11 lao động người Trung Quốc đang làm việc tại các xưởng nhựa do 1 ông chủ người Đài Loan thuê lại của Cty Tuấn Cường làm cơ sở sản xuất, tái chế nhựa.

Tất cả 11 lao động “chui” này vào Việt Nam bằng hộ chiếu du lịch và ở lại lao động bất hợp pháp. Sau đó, chúng tôi đã bàn giao số lao động này cho Công an tỉnh làm các thủ tục giấy tờ trục xuất họ về nước”.

Được biết, trong tháng 7/2014, Cty TNHH Plastic Tuấn Cường đã bị UBND tỉnh Hưng Yên ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về những sai phạm trong quy định bảo vệ môi trường. Đây là lần thứ hai DN này bị xử phạt vi phạm hành chính vì xả thải gây ô nhiễm.

Cùng với bị xử phạt tổng mức tiền gần 220 triệu đồng, Cty này còn bị phạt bổ sung với hình thức: Đình chỉ hoạt động xả nước thải sản xuất ra môi trường. Theo cơ quan chức năng, Cty Tuấn Cường đã xả nước thải vượt quy chuẩn từ 10 lần trở lên.

Hành vi này đã vi phạm Điểm b, Khoản 4, Điều 13, Nghị định 179 năm 2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.