Cần quan trắc không khí liên tục tại khu vực cháy Công ty Rạng Đông

Các chuyên gia môi trường khuyến cáo, người dân cần theo dõi những biểu hiện sức khoẻ, nếu có bất thường cần đến ngay cơ sở y tế kiểm tra, cơ quan chức năng cần sớm có khảo sát, đánh giá mức tồn dư hoá chất và công bố để người dân yên tâm.

Hiện trường vụ cháy kho, xưởng chứa bóng đèn, phích của Công ty Rạng Đông. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Theo TS Hoàng Dương Tùng, Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông chắc chắn là ảnh hưởng tới môi trường, do trong mỗi chiếc đèn đều có chất huỳnh quang và thủy ngân, khi xảy ra cháy thì thủy ngân và các hợp chất khác sẽ bốc hơi lên, ảnh hưởng đến bầu không khí xung quanh đó.

“Thủy ngân là kim loại nặng, khi phát tán trong không khí với lượng nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người, gây các bệnh về máu, hệ thần kinh… Tuy nhiên những khả năng về ô nhiễm thủy ngân hay hóa chất vẫn chỉ ở dạng giả định, muốn biết ô nhiễm hay không và như thế nào thì cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng”, TS Hoàng Dương Tùng cho biết.

Theo TS Hoàng Dương Tùng, các cơ quan quản lý cần vào cuộc, có khảo sát đánh đánh giá mức độ tồn dư hóa chất trong không khí, trên đất, lá cây, nguồn nước trong khu vực để người dân yên tâm hơn. Ông Hoàng Dương Tùng cũng lưu ý, đèn huỳnh quang được xếp vào nhóm chất thải nguy hại. Cùng với đó, các sự cố cháy nổ thường có tác động đến khu vực xung quanh, như ô nhiễm bụi mịn, phát thải các khí độc nên cần có quan trắc chất lượng không khí liên tục xung quanh khu vực này để đưa ra khuyến cáo cho người dân và có biện pháp xử lý phù hợp nhất.

Cùng quan điểm trên, ông Trần Thế Loãn, nguyên Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm (Tổng Cục Môi trường) cho rằng việc cảnh báo người dân nguy cơ tồn dư chất độc là phù hợp.

Cấu tạo của bóng đèn huỳnh quang có: Vỏ thủy tinh, nhựa, hơi thủy ngân… Khi bóng đèn bị nung nóng, phần nhựa và thủy ngân sẽ cháy và tạo ra các khí độc. Tất cả các chất độc trên phát tán với nồng độ cao có thể gây hại với sức khỏe con người.

Ông Trần Thế Loãn cũng đưa ra khuyến cáo, người dân cần theo dõi sức khoẻ. Nếu có biểu hiện ho, khó thở, đau ngực, sốt bất thường thì phải đưa đi khám tại các bệnh viện để có biện pháp xử lý kịp thời. Cùng với đó, người dân nên vệ sinh nhà cửa, cây cối… để đảm bảo không tồn đọng các hóa chất tồn dư.

Theo Báo Tin tức đã đưa, vào hồi 18 giờ 30 phút ngày 28/8, đã xảy ra vụ cháy lớn tại kho chứa hàng thuộc Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, có địa chỉ số 87-89 phố Hạ Đình (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Tổng diện tích nhà kho, xưởng, nơi xảy ra cháy rộng khoảng 6.000 m2. Các khu vực kho và xưởng bị cháy nằm tại phía Đông Nam khuôn viên Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông, bao gồm: kho compact; kho bóng đèn huỳnh quang; kho phích; kho đèn bàn, vật tư ngành xưởng và một số kho xưởng nhỏ khác.

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy đã huy động 200 cán bộ chiến sĩ và 20 xe chữa cháy, 10 xe trực y tế, cấp cứu, một xe cứu nạn cứu hộ, ba xe téc nước, một xe máy xúc cùng toàn bộ lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng năm phường lân cận phối hợp chữa cháy, phân luồng giao thông, di chuyển ngay các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm và bảo vệ tài sản của người dân (58 hộ dân với 213 nhân khẩu dọc tuyến phố Hạ Đình thuộc hai phường Thanh Xuân Trung và Hạ Đình).

Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, đám cháy về cơ bản đã được lực lượng chức năng khống chế để không cháy lan. Tới khoảng 1 giờ sáng 29/8, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Đến 9h sáng 29/8, vẫn còn khói bốc lên từ nhà xưởng Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Ngày 29/8, UBND Phường Hạ Đình đã ra cảnh báo tới người dân trong khu vực xung quanh đám cháy về nguy cơ nhiễm độc sau vụ cháy tại Công ty Rạng Đông.