Vườn quốc gia Pù Mát bị chặt phá nghiêm trọng

UBND tỉnh Nghệ An vừa có công văn hỏa tốc chỉ đạo huyện Con Cuông và các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý vụ việc khai thác rừng trái phép trong vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát.

Một cây gỗ bị chặt hạ trong VQG Pù Mát – Ảnh: CTV

Trong báo cáo mới đây của Ban quản lý Vườn quốc gia (VQG) Pù Mát cho biết, có 99 cây gỗ các loại bị chặt hạ tại 5 tiểu khu vùng lõi VQG này, thuộc địa bàn xã Môn Sơn, huyện Con Cuông (Nghệ An).

Cụ thể, tại các tiểu khu 833, 836A, 825, 832, 834 với diện tích 9.696,4ha có 99 cây gỗ các loại bị chặt hạ có đường kính từ 25 – 100cm.

Trong số các cây bị chặt hạ, tại tiểu khu 833 có 3 cây gỗ dổi đã được xẻ ra 54 tấm gỗ tập kết tại một điểm. Số gỗ dổi này đã có hiện tượng khô, mục do bị khai thác lâu và mới được tập kết về địa điểm này chờ mưa lụt để thả trôi ra ngoài theo hướng Khe Tảng về bản Cò Phạt. Số cây bị chặt hạ còn lại thì gỗ còn nằm nguyên tại hiện trường, do chủ yếu bị chặt để lấy phong lan.

VQG Pù Mát cũng đã nắm bắt thông tin trong nhân dân và được người dân cung cấp danh sách các đối tượng nghi vấn tổ chức chặt hạ số cây gỗ nói trên. Thông tin các đối tượng cũng đã được đơn vị cung cấp cho Công an huyện Con Cuông để phối hợp điều tra, xác minh.

Một trong những cây gỗ bị người dân chặt hạ để lấy phong lan

Ngày 8.7, các lực lượng chức năng phối hợp trực tiếp kiểm tra thực tế tại hiện trường tiểu khu 833, xác định được khối lượng 54 tấm gỗ dổi là 5,364m3.

VQG Pù Mát đã chỉ đạo bảo vệ hiện trường và tổ chức vận chuyển 54 tấm gỗ xẻ nói trên ra khỏi tiểu khu 833.

UBND huyện Con Cuông đã giao cho Công an huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường.

Những điểm được đánh dấu hình vuông màu vàng là nơi có cây gỗ bị chặt hạ

Ban quản lý VQG Pù Mát kết luận đây là vụ chặt hạ cây rừng trái phép quy mô lớn, khả năng có nhiều người tham gia để lấy phong lan bán ra thị trường. Qua nắm bắt thông tin thì đối tượng chặt hạ cây chủ yếu là người dân Đan Lai hiện đang sinh sống trong vùng lõi của Vườn nên cần nhiều thời gian để thu thập chứng cứ, xác minh đối tượng vi phạm.

Việc chặt hạ nhiều cây rừng đã gây thiệt hại đến môi trường sinh thái và làm ảnh hưởng tới công tác quản lý bảo vệ tài nguyên rừng, đa dạng sinh học của VQG Pù Mát.

Công văn hỏa tốc của UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo kiểm tra, xử lý vụ việc khai thác rừng trái phép trong vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát

Trong công văn hỏa tốc ngày 1.8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Đinh Viết Hồng giao UBND huyện Con Cuông chủ trì, phối hợp với Sở NN-PTNT khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trên địa bàn tiến hành kiểm tra, xác minh, xử lý và đề xuất cấp có thẩm quyền, xử lý đúng theo quy định của pháp luật vụ việc khai thác lâm sản trái phép tại địa bàn xã Môn Sơn, thuộc khu vực rừng được giao cho Vườn quốc gia Pù Mát quản lý.