Huyện Hướng Hóa “đưa cây rừng về phố”!

ThienNhien.Net – Thay vì cố gắng giữ rừng nguyên sinh đầu nguồn để bảo vệ đất và cải tạo môi trường thì UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) lại chủ trương đưa cây rừng cổ thụ về trồng… làm cảnh ở sân UBND huyện và nghĩa trang của huyện dẫn đến một số dư luận bất bình.

Cây rừng cổ thụ được đào về trồng làm cảnh ở nghĩa trang và sân UBND huyện Hướng Hóa (Ảnh: Pháp luật xã hội)

Báo Pháp luật Xã hội ngày 27/03/2012 cho biết tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Hướng Hóa có gần 50 cây cổ thụ với đường kính từ 0,5 -1,2 mét vừa được đưa về trồng làm cảnh, trên thân của mỗi cây có treo một tấm bảng ghi tên đơn vị trồng. Ngoài ra, hiện tại sân của UBND huyện Hướng Hóa cũng được lãnh đạo địa phương này bố trí trồng hàng chục cây cổ thụ loại đường kính lên cả mét.

Một lãnh đạo (giấu tên) ở Hướng Hóa cho biết việc làm này xuất phát từ chủ trương của UBND huyện Hướng Hóa. Chính quyền các xã không chỉ buộc phải phá rừng mà còn phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để thuê người đào và xe cẩu cây từ trong rừng ra.

Còn ông Lê Văn Thành, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Hướng Hóa nói rằng Hạt kiểm lâm huyện có nhận được công văn chỉ đạo của UBND huyện yêu cầu phối hợp với các xã để đào cây cổ thụ về trồng tại nghĩa trang, nhưng ông cho rằng số cây cổ thụ nói trên “dù là lâm sản, nhưng không phải là lấy từ rừng tự nhiên mà chỉ đào từ các khe suối thuộc đất nông nghiệp (?)”