Phát hiện một loài rắn mới ở Trùng Khánh – Cao Bằng

ThienNhien.Net – Một loài rắn lục mới thuộc giống Protobothrops vừa được các nhà khoa học Nga và Việt Nam phát hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, Đông bắc Việt Nam. ở Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Loài rắn mới này được đặt tên là Rắn lục trùng khánh Protobothrops trungkhanhensis Orlov, Ryabov & Nguyen, và đã được công bố trên tạp chí Bò sát và Ếch nhái của Nga, số 1 năm 2009.

Đây cũng là loài thứ tư thuộc giống rắn này được ghi nhận ở Việt Nam bên cạnh các loài: Rắn lục sừng Protobothrops cornutus, Rắn lục giéc-đôn P. jerdonii, và Rắn lục cườm P. mucrosquamatus.

Rắn lục trùng khánh có chiều dài cơ thể 733mm, khá nhỏ so với những loài khác cùng giống Protobothrops. Cá thể đực có chiều dài thân 591 mm, dài đuôi 142 mm; cá thể cái có chiều dài thân 576 mm, dài đuôi 123 mm. Đầu nhỏ, hình tam giác, phân biệt với cổ, phủ các vảy rất nhỏ. Lỗ mũi lớn, hình thang. Mình thon, số vảy bụng 188-194, vảy trước hậu môn đơn, số vảy dưới đuôi 75-76 đôi. Vảy thân hình thoi, có gờ nổi rõ, số lượng: 19 hàng ở vị trí của vảy bụng thứ 15 (tính từ vảy sau cằm đầu tiên), 19 hàng quanh giữa thân, 17 hàng ở vị trí vảy bụng thứ 15 (tính từ vảy trước hậu môn).

Về màu sắc, loài rắn này có lưng và đầu màu nâu xám nhạt. Thân và đuôi có 76-84 vệt màu nâu sẫm. Bụng màu xám sẫm, đen ở phần gần đuôi, chóp đuôi không có vệt đỏ.

Cho đến nay loài này mới chỉ được phát hiện ở Khu bảo tồn Thiên nhiên Trùng Khánh thuộc tỉnh Cao Bằng, Đông Bắc Việt Nam.