Thủ đô Nam Phi đối mặt với nguy cơ cạn kiệt nước do hạn hán kéo dài

Cape Town, thành phố thu hút gần 2 triệu khách du lịch mỗi năm, có thể đối mặt với Ngày số Không, thời điểm nguồn nước cạn kiệt dự kiến xảy ra vào tháng 4 năm nay do hậu quả của vụ hạn hán nặng nề nhất thế kỷ.

“Ngày số Không có thể xảy ra tại thành phố vào ngày 22-4. Người dân có nguy cơ lớn phải xếp hàng để được cấp nước”, bà Xanthea Limberg, thành viên Ủy ban Thị trưởng thành phố cho biết.

Hiện tại, chính quyền Cape Town đang gấp rút xây dựng các nhà máy khử muối và khoan nhiều hố khai thác nước dưới lòng đất trong khi nhiều người phải xếp hàng lấy nước tại một điểm cung cấp thử nghiệm.

Dự kiến, Cape Town sẽ triển khai khoảng 200 điểm tương tự tại thành phố, theo Reuters. Giới chức thành phố cho biết, mỗi người chỉ được cấp tối đa 25 lít nước/ngày.


 
Thủ đô Nam Phi có thể rơi vào tình trạng cạn kiệt hoàn toàn nguồn nước do hạn hán kéo dài. Ảnh: Reuters

Các đơn vị hoạt động trong ngành du lịch tại thành phố cho biết sẽ cố gắng trợ giúp Cape Town chống chọi với tình trạng khan hiếm nước dùng như khuyến cáo khách du lịch chỉ tắm không quá 2 phút hoặc dùng nước rửa bát và quần áo để tưới cây.

“Tất cả mọi người đang thực hiện các biện pháp cần thiết có thể để ngăn Ngày số Không xảy ra”, phát ngôn viên của khách sạn Belmond Mount Nelson cho biết.

Trước tình hình khẩn cấp, an ninh tại nhà máy bia Newlands trong thành phố đã được tăng cường nhằm kiểm soát dòng người đổ về lấy nước từ một con suối nằm trên địa phận nhà máy.

Theo Reuters, Cape Town có kế hoạch cắt giảm lượng nước tiêu thụ xuống còn 500 triệu lít/ngày, bằng một nửa so với 2 năm trước. Chính quyền thành phố cũng tuyên bố mực nước tại đập thấp dưới mức 30% ngay trong tuần đầu tiên của năm 2017 và chỉ khoảng 20% lượng nước này có thể sử dụng được.