Mỹ – Trung có thể đạt thỏa thuận thương mại vào ngày 10.5?

Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ công bố thỏa thuận thương mại vào thứ 6 tuần tới (10.5), CNBC trích dẫn nguồn tin của hãng này cho hay.

Ảnh: CNBC/Getty.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tiến tới một thỏa thuận chấm dứt chiến thương mại. Trong khi Washingtion và Bắc Kinh liên tục trích dẫn những tiến triển tích cực trong các cuộc đàm phán, một số điểm khúc mắc đã ngăn cản hai bên đi đến thỏa thuận cuối cùng.

Một phái đoàn đàm phán của Mỹ đã gặp các nhà đàm phán Trung Quốc tại Bắc Kinh vào ngày 1.5, khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cố gắng đưa ra một thỏa thuận chi tiết. Phó Thủ tướng Trung Quốc – Lưu Hạc sẽ tới Washington để đàm phán vào tuần tới.

Washington và Bắc Kinh đã cố gắng đạt thỏa thuận nhằm giải quyết những tranh chấp trong thương mại, điều đang dẫn đến việc thuế quan và gây lo ngại về thiệt hại kinh tế, vốn đang ngày một tăng lên.

Trong khi cả hai bên đã liên tục ca ngợi những tiến triển tại các cuộc đàm phán, những tranh cãi liên quan đến việc liệu có nên loại bỏ ngay thuế quan đang được áp dụng hay giữ chúng như một biện pháp đảm bảo thực thi nhằm ngăn chặn các hành vi như đánh cắp tài sản trí tuệ, và điều này đã ngăn hai bên đạt thỏa thuận cuối cùng. Bên cạnh đó, Tổng thống Donald Trump cũng muốn Trung Quốc mua thêm hàng hóa của Mỹ để giảm thâm hụt thương mại giữa hai nước.

Vào ngày 1.5, Nhà Trắng cho biết các cuộc đàm phán mới nhất đã đưa Washington và Bắc Kinh tiến gần một thỏa thuận. Trong một tuyên bố, thư ký báo chí Nhà Trắng là Sarah Huckabee Sanders cho biết: “Trong các cuộc thảo luận, vấn đề trọng tâm vẫn là hướng tới đồng thuận trong các vấn đề cơ cấu quan trọng và tái cân bằng mối quan hệ thương mại Mỹ – Trung”. Nhà Trắng không đưa ra bình luận về khả năng thỏa thuận có thể đạt được vào ngày 10.5.

Nhiều báo cáo đã cho biết rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump có thể nhân nhượng trong một số điều khoản để đạt thỏa thuận. Trong thỏa thuận cuối cùng, Mỹ có thể loại bỏ ngay 10% thuế đối với một phần của 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đang bị áp thuế, Politico đưa tin vào ngày 1.5. Hãng tin này cũng báo cáo rằng Washington sẽ giữ mức thuế 25% đối với 50 tỷ USD hàng hóa cho sau cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2020.

Các nhà đầu tư vẫn đang theo dõi diễn biến của các cuộc đàm phán. Tranh chấp thương mại kéo dài sẽ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp tại Mỹ và nền kinh tế toàn cầu.

Nguồn: