Kon Tum: Dùng khí Biogas thay thế than đá

ThienNhien.Net – Lần đầu tiên tại tỉnh Kon Tum, Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đắk Tô (Kon Tum) đã thành công trong việc sử dụng khí Biogas làm nhiên liệu đốt của lò sấy trong qúa trình sản xuất tinh bột sắn thay cho nguồn nhiên liệu than đá trước đây.

Để có nguồn nhiên liệu khí Biogas, được sự hỗ trợ về kỹ thuật của Công ty Cổ phần nông sản thực phẩm Quảng Ngãi, cán bộ kỹ thuật Nhà máy đã tự thiết kế và lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải nhằm hai mục tiêu: Hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng gây ô nhiễm môi trường trong qúa trình sản xuất và chế biến tinh bột sắn, đồng thời tận dụng được lượng khí Bioga thu được trong việc xử lý nguồn nước thải để đưa vào làm nhiên liệu cho nhà máy.

Với hệ thống xử lý này, nguồn nước thải và lượng khí thải trong qúa trình sản xuất tinh bột sắn ra môi trường xung quanh đạt tiêu chuẩn cho phép. Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đắk Tô còn tận dụng có hiệu quả lượng khí Biogas thu được để sử dụng thay cho lượng than đá trong qúa trình sản xuất tinh bột sắn xuất khẩu, giúp nhà máy tiết kiệm mỗi tháng trên 700 triệu đồng.

Được biết nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đắk Tô có năng lực sản xuất mỗi năm đạt từ 40.000 đến 50.000 tấn sản phẩm xuất khẩu. Sản phẩm tinh bột sắn của nhà máy được cấp chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000. Nhà máy tạo việc làm ổn định cho 140 lao động với thu nhập bình quân đạt 3,7 triệu đồng/người/tháng.

Hoạt động của nhà máy góp phần đáng kể trong việc tiêu thụ hết sản phẩm sắn nguyên liệu cho bà con nông dân các huyện Đắk Tô, Tu Mơ Rông, Ngọc Hồi, Đắk Glei, Đắk Hà, Sa Thầy và các vùng lân cận.