Ông Donald Trump bất ngờ muốn Mỹ quay lại TPP

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12.4 ra lệnh cho các cố vấn kinh tế và thương mại hàng đầu nghiên cứu việc tái gia nhập TPP với 11 nước mà ông đã tẩy chay năm ngoái chỉ sau 3 ngày làm Tổng thống.

Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi TPP sau khi nhậm chức, nhưng nay muốn quay lại. Ảnh: SCMP

“Năm ngoái, Tổng thống hứa chấm dứt Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà chính quyền chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama dốc sức thương thuyết, vì nó không công bằng với công nhân và nông dân Mỹ” – tờ Forbes dẫn lời phó thư ký báo chí Nhà Trắng Lindsay Walters cho biết trong một tuyên bố ngày 12.4.

“Tổng thống nhiều lần nói ông muốn một thỏa thuận tốt hơn, kể cả lần phát biểu ở Davos vào đầu năm nay. Cuối cùng, ông đề nghị Đại diện Thương mại Mỹ Lighthizer và Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Larry Kudlow nghiên cứu về khả năng đàm phán một thỏa thuận tốt hơn” – bà Walters nói.

Các nhà lập pháp ở các tiểu bang nông nghiệp sau khi tham dự phiên họp tại Nhà Trắng về mậu dịch nông nghiệp, cũng xác nhận rằng Tổng thống Donald Trump yêu cầu 2 cố vấn kinh tế nói trên cân nhắc lợi hại của việc tái gia nhập TPP.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Nebraska, Ben Sasse, người thường chỉ trích các chính sách thương mại của ông Donald Trump, cho hay, trong cuộc họp Tổng thống đã quay sang ông Kudlow và bảo: “Larry, hãy làm cho xong việc này”. Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Kansas, Pat Robert, xác nhận chỉ thị của ông Donald Trump.

Thượng nghị sĩ Sasse, đại diện tiểu bang nông nghiệp vùng Trung tây Mỹ, nói, việc ông Donald Trump thay đổi ý kiến về TPP là một tin tốt.

Ông Donald Trump thường tuyên bố là ông thích những hiệp ước thương mại song phương giữa Mỹ với một nước khác hơn là những thỏa thuận đa phương vì ông tin là Mỹ không có lợi trong những thỏa thuận thương mại rộng lớn. Hiện chưa rõ tại sao ông muốn tái gia nhập TPP.