Malaysia cấm nhập khẩu chất thải nhựa

Malaysia cũng có kế hoạch ngừng nhập tất cả các loại nhựa từ nước ngoài trong ba năm.

Chính phủ Malaysia đã có một có lập trường cứng rắn chống nhập khẩu chất thải nhựa khi rác nhựa đã tràn ngập nước này, sau một động thái tương tự từ Trung Quốc .

Reb Market Intelligence.

Trung Quốc, từng là nhà nhập khẩu chất thải lớn nhất thế giới, đã ngăn chặn 24 loại phế liệu xâm nhập biên giới bắt đầu từ tháng 1.2018. Trung Quốc được cho là có kế hoạch bổ sung thêm 8 loại chất thải rắn vào lệnh cấm đó.

Quyết định của Trung Quốc đã thúc đẩy trật tự toàn cầu trong quản lý chất thải, dẫn đến việc thế giới từ chối chuyển hướng sang Đông Nam Á  và Malaysia đã bị biến thành một bãi rác mới được ưa chuộng . Trong 7 tháng đầu năm 2018, Malaysia đã nhập khẩu 456.000 tấn chất thải nhựa từ 10 quốc gia có nguồn gốc lớn nhất vượt mức 316.600 tấn được ghi nhận cho cả năm 2017 và 168.500 tấn trong năm 2016.

Nhưng, chỉ vài tháng sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lịch sử vào tháng 5 năm ngoái, chính phủ mới của Malaysia đã tuyên bố vào tháng 10.2018 rằng họ cấm nhập khẩu phế liệu nhựa và trấn áp các nhà máy xử lý chất thải bất hợp pháp. Quốc gia này không đơn độc trong lập trường cứng rắn hơn đối với nhập khẩu phế liệu nhựa: Thái Lan cũng tuyên bố vào năm ngoái rằng họ có kế hoạch cấm chất thải như vậy từ năm 2021.

“Lệnh cấm của Trung Quốc về chất thải nhựa đã thực sự mở đường cho Malaysia và nhiều nước khác,” cô Yeo Bee Yin, Bộ trưởng Năng lượng, Công nghệ, Khoa học, Biến đổi Khí hậu và Môi trường của Malaysia nói với CNBC trong chương trình “Squawk Box” vào thứ 6.

Ngoài những nỗ lực để quản lý chất thải nhựa tốt hơn, Yeo cho biết cô tham gia các cuộc đàm phán quốc tế để khám phá những cách khác nhau để xử lý phế liệu như vậy. Malaysia cũng có kế hoạch ngừng lấy tất cả các loại nhựa từ nước ngoài trong ba năm.

Trung Quốc, từng là nhà nhập khẩu chất thải lớn nhất thế giới, đã ngăn chặn 24 loại phế liệu xâm nhập biên giới bắt đầu từ tháng 1 năm ngoái.

Trong khi ngày càng nhiều quốc gia đang thực hiện các bước để làm sạch không khí, đất liền và biển cả, Mỹ nền kinh tế lớn nhất thế giới dưới thời Tổng thống Donald Trump đã không ưu tiên những nỗ lực như vậy. Ngay sau khi nhậm chức, ông Trump tuyên bố ý định rút đất nước ra khỏi thỏa thuận khí hậu Paris và bác bỏ các chính sách ủng hộ môi trường khác.

Mới tháng trước, Wells Griffith, cố vấn khí hậu và năng lượng quốc tế của ông Trump, đã phát biểu tại một hội nghị lớn rằng “không có quốc gia nào phải hy sinh sự thịnh vượng kinh tế hoặc an ninh năng lượng để đạt được môi trường bền vững”.

Về phần mình, cô Yeo Bee Yin nói: “Bảo vệ môi trường, thúc đẩy nền kinh tế xanh không loại trừ lẫn nhau trong phát triển kinh tế”.  Cô nói thêm: “Là một quốc gia đang phát triển, điều chúng tôi muốn là sự phát triển bền vững cho đất nước chúng tôi. Đó là cách duy nhất, nếu chúng ta phá hủy một số thứ rất quý giá đối với cuộc sống, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng cần có một sự cân bằng và sẽ đạt được sự cân bằng đó. Là một chính phủ, chúng tôi muốn phát triển bền vững và chúng tôi tin rằng có một con đường tăng trưởng bền vững cho Malaysia”.