Quảng Trị: Sạt lở bờ sông ngày càng nghiêm trọng do khai thác cát ​

Tình trạng sạt lở bờ sông Thạch Hãn, đoạn chảy qua thôn Như Lệ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Những năm trở lại, tình trạng sạt lở bờ sông tại tỉnh Quảng Trị diễn ra phức tạp. Tốc độ xói lở bờ sông nhanh làm mất đất sản xuất nông nghiệp, uy hiếp đến tính mạng của người dân; tài sản và các công trình hạ tầng kinh tế, di tích văn hóa lịch sử.

Hoạt động khai thác cát diễn ra ồ ạt trên sông Thạch Hãn. 

Tình trạng sạt lở bờ sông Thạch Hãn, đoạn chảy qua thôn Như Lệ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Mỗi ngày, hiện tượng sạt lở ăn sâu vào một ít khiến diện tích đất sản xuất của người dân bên bờ sông bị thu hẹp. Nhiều hộ gia đình phải sang nơi khác sinh sống vì nhà bị sập, nước cuốn trôi.

Ông Lê Văn Khanh, ở thôn Như Lệ, xã Hải Lệ có nhà nằm sát bên sông Thạch Hãn cho biết, trước đây phía sau nhà có nhiều cây cối rậm rạp, bây giờ sạt lở ăn sâu vào tận nhà. Theo ông Lê Văn Khanh, sạt lở ngày càng nghiêm trọng một phần do việc khai thác cát ở khu vực này.

“Từ năm ngoái đã thấy một số tàu hút cát ở ngoài đó, thời gian gần đây thì tiến ra giữa sông. Theo mình nghĩ, việc khai thác cát của những tàu này chắc chắn sẽ làm cho lòng sông sâu xuống, độ sạt lở sẽ tăng lên. Ngay trong vườn mình, trong khoảng 10 năm mức độ lấn vào khoảng 3 mét”, ông Khanh nói.

Sạt lở ăn sâu vào sát tường nhà của người dân

Dọc tuyến đường vào trung tâm xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị có đến 60 hộ dân bị ảnh hưởng do bờ sông bị sạt lở. Trong đó, 25 ngôi nhà nằm trong diện nguy hiểm, tới đây sẽ được di dời khi nước sông Thạch Hãn đã nuốt gần như hết đất. Nhiều ngôi nhà mép sông đã vào tận bờ tường.

Lo lắng trước nguy cơ sập nhà, các hộ dân bị ảnh hưởng đã có đơn phản ánh tình trạng khai thác cát trên đoạn sông này. Tại Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị mới đây, ông Nguyễn Văn Cẩm, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị thừa nhận, tình trạng khai thác cát vẫn diễn ra ồ ạt khiến người dân lo lắng.

“Trong lúc UBND tỉnh đang triển khai việc xây kè chống xói lở, thì phía bên kia sông người ta vẫn tiếp tục khai thác cát một cách ồ ạt. Có thể nói, việc làm này rất là phản cảm. Trong cùng một đoạn sông mà một bên xây kè, một bên thì khai thác liệu có đúng hay không”, ông Cẩm cho biết.

Tình trạng sạt lở bờ sông diễn ra ngày càng nghiêm trọng. 

Hầu hết, tình trạng sạt lở bờ ở các con sông như: Thạch Hãn, Bến Hải tỉnh Quảng Trị đều có hoạt động khai thác cát. Theo thống kê, hiện có khoảng 2.300 hộ dân tại 32 xã, phường, thị trấn thuộc 8 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Trị sống trong vùng sạt lở.

Trong đó, gần 600 hộ số đang sống trong khu vực thực sự nguy hiểm, mép sông chỉ còn cách nhà khoảng 20 mét. Ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện tại khu vực sông Thạch Hãn, đoạn qua xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị đã được quy hoạch cho phép khai thác khoáng sản. Hiện nay, tỉnh này đang gấp rút xây dựng kè nhằm hạn chế việc sạt lở ăn sâu ảnh hưởng cuộc sống người dân, đồng thời rà soát lại việc khai thác cát sạt trong khu vực.

“Giấy phép được cấp của UBND tỉnh là nằm trong vùng được khảo sát, được quy hoạch và được quyền cấp phép. Phía Như Lệ, Tích Tường có 3 doanh nghiệp khai thác khoáng sản và được UBND tỉnh cấp phép. Tuy nhiên doanh nghiệp đó là doanh nghiệp nào, đã được cấp phép hay không thì chúng tôi sẽ kiểm tra lại”, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Trường Khoa phân bua.