Vụ “ai chống lưng cho cát tặc” ở Gia Lai: Cát tặc hoành hành, có phép… bó tay!

ThienNhien.Net – Trong khi Cty TNHH Gia Duy được UBND tỉnh cấp phép nhưng không dám khai thác cát vì sợ… “khủng bố”, thì cát lậu lại hoành hành cách đó không xa. Điều đáng nói, cát lậu chỉ bị bắt khi doanh nghiệp gửi đơn kêu cứu khắp nơi và Công an tỉnh Gia Lai vào cuộc.

Cống thoát nước trên đường vận chuyển cát của Cty Gia Duy bị đập phá. (Ảnh: Báo Lao động)
Cống thoát nước trên đường vận chuyển cát của Cty Gia Duy bị đập phá. (Ảnh: Báo Lao động)

Công an tỉnh Gia Lai vừa mật phục, bắt quả tang một vụ khai thác cát trái phép tại xã Ia Peng, huyện Phú Thiện. Điều đáng nói, mỏ cát lậu này nằm cách mỏ cát được cấp phép của Cty TNHH Gia Duy không xa. Mặc dù chưa rõ “nhân vật” chính là ai, nhưng rõ ràng đã có tình trạng khai thác khoáng sản trái phép với quy mô không nhỏ, và không được phát hiện bởi ngành chức năng hoặc công an địa phương.

Trả lời vấn đề này, ông Mai Chí Toan – Trưởng phòng TNMT huyện Phú Thiện – kêu khó: “Cả phòng chỉ có một cán bộ giải quyết tranh chấp đất đai kiêm quản lý khoáng sản, công việc làm không xuể. Các đối tượng khai thác trái phép lại ít làm ban ngày, chủ yếu làm từ 21 giờ trở đi, trong khi một mình cán bộ này không thể xuống hiện trường bắt cát lậu ban đêm vì rất nguy hiểm. Mặt khác, chúng tôi chỉ quản lý các trường hợp có giấy phép, còn các mỏ đã đóng cửa và khai thác lậu thì do chính quyền xã quản lý. Trong khi đó, ông Lương Thanh Bình – Phó Giám đốc Sở TNMT Gia Lai – cho rằng, sở chỉ quản lý khoáng sản về mặt tổng thể, còn trách nhiệm trực tiếp là UBND huyện.

Liên quan đến vụ Cty Gia Duy được UBND tỉnh cấp phép, nhưng sau 5 tháng vẫn chưa thể tiến hành khai thác vì bị đốt xe, đập phá đường vận chuyển, bắt cóc người…, ông Bình cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TNMT đã phối hợp Sở Công Thương, UBND huyện Phú Thiện kiểm tra việc tranh chấp tại mỏ cát của Cty Gia Duy. Kết quả kiểm tra cho thấy việc Cty Gia Duy mở đường, tiến hành khai thác cát là đúng pháp luật, việc thỏa thuận hợp tác với ông Đỗ Văn Tuấn để thuê đất làm đường là thỏa thuận dân sự. Xét thấy việc làm chính đáng của Cty bị một số đối tượng cản trở, đe dọa nên sở đã kiến nghị UBND tỉnh giao Công an tỉnh điều tra, xử lý các vụ việc có liên quan”. Cũng theo ông Bình, sau khi UBND tỉnh chỉ đạo, Công an tỉnh đã tiến hành mật phục và bắt được vụ khai thác cát trái phép nói trên. Lực lượng công an đã tạm giữ một số thiết bị khai thác cát như xe múc, máy bơm, xe tải…

Thiếu tướng Vũ Văn Lâu – Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai – cho biết: “Công an tỉnh đã phát hiện vụ việc trên, nhưng còn một số vấn đề cần tiếp tục làm rõ nên anh em đang làm tiếp và sẽ cung cấp thông tin sau”.