Kinh hoàng cánh rừng rác khổng lồ ven bờ biển ở Thanh Hóa

Mỗi khi thủy triều rút xuống, hàng km rừng ngập mặn ven bờ biển Thanh Hóa ngập tràn rác, với đủ các loại túi nilon treo chằng chịt trên các cành cây sú, vẹt khiến cho môi trường biển nơi đây đang bị bức tử nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, hiện cánh rừng ngập mặn ven biển chạy qua địa bàn có chiều dài khoảng 5 km đang bị bức tử nghiêm trọng bởi một lượng rác khổng lồ, chủ yếu là là túi nilon với đủ sắc màu bám đầy vào thân, cành cây sú vẹt.

Rừng rác khổng lồ ở bờ biển xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa

Tình trạng trên đã xuất hiện khoảng 3-4 năm trở lại đây, lượng rác đổ về khu rừng ngập mặn ngày một nhiều khiến nhiều cây bị rác phủ kín, không thể phát triển được dẫn tới còi cọc, chết dần. Ngoài túi nilon, rác thải động vật chết cũng trôi dạt về đây khiến cho bờ biển xã Đa Lộc luôn trong tình trạng hôi thối, ô nhiễm nặng nề.

Theo ông Lê Minh Thượng (một người dân ở xã Đa Lộc), “rừng rác” xuất hiện ngày càng dày đặc, đặc biệt là mỗi khi mưa lũ tràn về, rác ở thượng nguồn đổ về nhiều khiến mắc lại trên cây ngày một nhiều. “Khi nước rút, cả cánh rừng ngập tràn rác với đủ các loại túi nilon, nhưng hôm nắng to cả cánh rừng bốc mùi hôi thối không thể nào chịu được”- ông Thượng nói.

Một số người dân xã Đa Lộc cho biết việc rừng phòng hộ bị ngập rác không chỉ gây ảnh hưởng đến môi trường, giảm chức năng bảo vệ bờ biển mà còn ảnh hưởng đến cả việc mưu sinh của người dân. “Ngày trước, có rất nhiều các loại thủy sản gần bờ thường sống trong rừng ngập mặn, mang lại nhiều nguồn thu nhập cho người già, phụ nữ của địa phương, nhưng giờ rừng bị rác phủ kín, ô nhiễm nặng nên các loài thủy sản không còn về đây nữa”- một người dân cho hay.

Theo ông Vũ Văn Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Đa Lộc, hiện toàn xã có hơn 400 ha rừng phòng hộ khoảng 2 năm tuổi, tuy nhiên có khoảng 100 ha hiện đang bị rác đe dọa khiến cây chậm phát triển, còi cọc và chết dần. “Lượng rác chủ yếu từ thượng nguồn đổ về. Để xử lý tình trạng trên, chúng tôi đã tổ chức nhiều đợt thu gom rác do đoàn thanh niên đứng ra khởi xướng. Tuy nhiên, gần đây lượng rác đổ về quá nhiều khiến địa phương không xử lý kịp”- ông Đỉnh cho hay.

Cũng theo vị chủ tịch UBND xã Đa Lộc, để giảm tình trạng rác đổ về rừng ngập mặn thì cần tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân ở nhiều nơi hạn chế xả rác ra môi trường.

Một số hình ảnh về rừng rác đang đe dọa rừng ngập mặn ven biển Thanh Hóa:

Rừng ngập mặn ven biển Thanh Hóa đang bị rác bức tử
Rác chủ yếu là túi nilon với đủ các màu sắc đang bám kín trên các cây sú, vẹt
Nhiều cây bị rác bức tử không lớn được dẫn tới còi cọc và chết dần
Theo người dân thì rác chủ yếu từ thượng nguồn đổ về, đang ngày một nhiều đã đe dọa trực tiếp đến môi trường sống ở vùng biển xã Đa Lộc
Cả cánh rừng khoác lên mình toàn rác thải
Rác trôi dạt cả vào bờ kè biển Đa Lộc

Núi rác nằm sát tuyến đường đê xã Đa Lộc cũng góp phần gây nên tình trạng ô nhiễm nơi đây
Nguồn: