Những chiến sĩ thầm lặng giữ rừng

ThienNhien.Net – Những năm qua, hơn 1.660ha rừng tràm nằm trải dài trên địa bàn các huyện Hòn Đất, Giang Thành của tỉnh Kiên Giang đã được cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 4, Quân khu 9 ngày đêm ra sức chăm sóc, bảo vệ.

Trong khi tài nguyên đất đai tại Đồng bằng sông Cửu Long hiện ít được ưu tiên để tái sinh rừng thì đây được xem như “lá phổi xanh” của vùng Tứ giác Long Xuyên, vừa có giá trị về kinh tế-quốc phòng, lại vừa góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu…

Các chốt bảo vệ nằm sâu trong rừng, chế độ trực được duy trì nghiêm ngặt.
Để ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các trường hợp xâm nhập rừng trái phép, hàng ngày các tổ tuần tra đều luồn rừng làm nhiệm vụ.
Tổ chức dọn dẹp cành khô, dây leo dưới chân rừng.

Tuy điều kiện ăn ở, sinh hoạt còn khó khăn nhưng những người lính bảo vệ rừng luôn an tâm bám chốt, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Giải lao, thư giãn giữa rừng.
Nhằm nâng cao khả năng xử lý tình huống cho cán bộ, chiến sĩ, các phương án phòng, chống cháy rừng được luyện tập thường xuyên.
Kiểm tra “sức khỏe” của rừng.
Tình hình khô hạn dưới chân rừng được theo dõi, cập nhật kỹ lưỡng.
Với người lính bảo vệ rừng, niềm vui lớn nhất là hàng ngày nhìn thấy “lá phổi xanh” phát triển, được bảo vệ an toàn trước các hành vi xâm hại…