Thống đốc bang Texas: Thiệt hại của bão Harvey có thể trên 150 tỷ USD

ThienNhien.Net – Thống đốc bang Texas Greg Abbott ngày 3/9 ước tính thiệt hại do siêu bão Harvey gây ra vào khoảng từ 150 tỷ đến 180 tỷ USD, cao hơn nhiều so với các cơn bão đã tàn phá nước Mỹ những năm trước, như Katrina và Sandy lần lượt đổ bộ vào New Orleans năm 2005 và New York vào năm 2012.

Thông tin đó làm dấy lên cuộc tranh luận về cách thức chi trả để khắc phục thiên tai này.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Quốc hội thông qua khoản tiền ban đầu trị giá 7,85 tỷ USD để khắc phục thiệt hại của cơn bão Harvey. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 3/9 cho biết ngay cả khoản tiền này cũng có thể bị trì hoãn nếu Quốc hội không nhanh chóng nâng mức trần nợ công lên.

Cảnh ngập lụt do mưa lớn sau bão Harvey ở Nome, bang Texas ngày 31/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngoài khoản tiền trước mắt kể trên, bất cứ gói cứu trợ lớn nào vào lúc này cũng phải chịu áp lực ngân sách khi mà ông Trump đang ủng hộ việc cắt giảm và cải tổ thuế, khiến nhiều nghị sĩ trong Quốc hội kiến nghị nên chia các khoản cứu trợ thành các đợt nhỏ hơn.

Ngày 25/8, siêu bão Harvey đã đổ vào bang Texas, Tây Nam nước Mỹ, là cơn bão mạnh nhất tràn vào nước Mỹ kể từ năm 2005 và mạnh nhất ở bang Texas trong hơn 50 năm qua. Với lượng mưa lên tới gần 2.000 mm, tương đương với 34.000 tỷ lít nước, Harvey được đánh giá là siêu bão gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử nước Mỹ, khiến 47 người chết, phá hỏng 200.000 căn nhà trong phạm vi ảnh hưởng kéo dài hơn 300 dặm (480 km).