Hố “tử thần” gần đập thủy điện Hố Hô đang “nuốt” dần đất của dân

ThienNhien.Net – 8 hố “tử thần” xuất hiện gần thủy điện Hố Hô đang có dấu hiệu lớn thêm, người dân nơm nớp lo mất đất nông nghiệp.

Liên quan tới việc xuất hiện 8 hố tử thần gần đập thủy điện Hố Hô (xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình), chiều 3.8, trao đổi với Dân Việt, bà Nguyễn Thị Thao – Chủ tịch UBND xã Hương Hóa cho biết, hiện xã đã chỉ đạo cho ban cán sự thôn Tân Đức 3 tiến hành lập rào chắn ở 8 hố “tử thần” nhằm bảo đảm an toàn cho người và gia súc…

Thế nhưng, tới chiều 3.8, các hố “tử thần” này đang có dấu hiệu mở rộng miệng hố, nuốt dần diện tích đất nông nghiệp của địa phương, khiến người dân lo lắng.

Có những hố rất sâu và rộng. (Ảnh: Phan Phương)

Theo bà Thao, các hố “tử thần” này xuất hiện lần đầu tiên khoảng đầu tháng 6 và những ngày gần đây có thêm những hố xuất hiện mới. Có hố có diện tích trên 50m2, sâu gần 3m, nuốt trọn một thửa đất canh tác của bà con nông dân.

Ông Đinh Văn Đức, cán bộ địa chính xã Hương Hóa cho biết, cánh đồng thôn Tân Đức 3 chỉ rộng khoảng 10ha, là nơi bà con sản xuất lạc, ngô nên khi hố “tử thần” xuất hiện, nuốt mất một phần đất canh tác vốn rất ít ỏi, khiến bà con rất lo lắng.

“Gia đình tôi chỉ có một thửa đất ít ỏi này để canh tác, nhưng hố sụt lại nhằm đúng vào đây, nuốt toàn bộ phần đất sản xuất. Xót ruột, tôi thuê xe chở đất đá về lấp đầy miệng hố để lấy đất canh tác, nhưng không biết nó còn sụt nữa hay không” – ông Phan Văn Tiến, một người dân thôn Tân Đức 3 nói.

Nhiều vết nứt mới quanh miệng hố (Ảnh: Phan Phương)

Như Dân Việt/ NTNN đã thông tin, bắt đầu từ tháng 6 đến nay các hố “tử thần” lần lượt xuất hiện trên cánh đồng trồng ngô, lạc của thôn Tân Đức 3, cách đập thủy điện Hố Hô khoảng 1km về phía hạ nguồn, khiến người dân nơi đây rất lo lắng.

Vào ngày 28.7, Sở TNMT và Sở KHCN Quảng Bình đã thành lập đoàn đến tiến hành khảo sát thực địa, tìm hiểu nguyên nhân. TS Nguyễn Đức Lý – Giám đốc Sở KHCN Quảng Bình nhận định: “Có thể phía dưới vùng đất này có một dòng chảy ngầm do các hang caster tạo nên vì đây thuộc hệ đứt gãy La Khê”.