Nguy cơ mất an toàn hồ chứa ở Bắc bộ

ThienNhien.Net – Do ảnh hưởng của lượng mưa tương đối lớn từ đầu mùa mưa đến nay, lượng nước trữ tại một số hồ chứa thủy lợi ở khu vực Bắc bộ tương đối cao. Nhiều hồ đã đầy nước, nếu có mưa lớn bổ sung thì nguy cơ cao xảy ra mất an toàn hồ chứa và ngập úng ở khu vực Đồng bằng Bắc bộ.

Hồ thủy điện Tuyên Quang phải mở cửa xả đáy hồi tháng 7 để đảm bảo an toàn cho hồ chứa. (Ảnh: Văn Tý/TTXVN)

Ngày 3/8, Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có công điện gửi các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hoà Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình; các Công ty Khai thác công trình thuỷ lợi: Bắc Đuống, Bắc Hưng Hải, Sông Nhuệ, Bắc Nam Hà về việc đảm bảo an toàn hồ chứa thủy lợi và đề phòng ngập úng ở khu vực Bắc bộ.

Do ảnh hưởng của lượng mưa tương đối lớn từ đầu mùa mưa đến nay, lượng nước trữ tại một số hồ chứa thủy lợi ở khu vực Bắc bộ tương đối cao. Nhiều hồ đã đầy nước, nếu có mưa lớn bổ sung thì nguy cơ cao xảy ra mất an toàn hồ chứa và ngập úng ở khu vực Đồng bằng Bắc bộ.

Để bảo đảm an toàn các hồ chứa nước thủy lợi và đề phòng ngập úng, Tổng cục Thủy lợi yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra an toàn hồ chứa, đặc biệt các hồ chứa xung yếu.

Các đơn vị tổ chức trực ban tại công trình 24h/24h, theo dõi chặt chẽ mực nước và lưu lượng nước đến hồ, chủ động hạ thấp mực nước theo đúng quy định tại quy trình vận hành hoặc khi công trình có nguy cơ xảy ra sự cố.

Đồng thời triển khai phương án bảo đảm an toàn cho các công trình thủy lợi, đặc biệt là các hồ chứa nước, phương án phòng, chống lũ, lụt vùng hạ du hồ chứa, các công trình đang thi công xây dựng mới và sửa chữa, nâng cấp.

Tổng cục Thủy lợi cũng yêu cầu các đơn vị chủ động vận hành công trình để tiêu thoát nước đệm trong các hệ thống công trình thủy lợi ở Đồng bằng Bắc bộ trong trường hợp có mưa lớn, khả năng xảy ra tình trạng ngập úng; kịp thời điều chỉnh phương án vận hành hệ thống công trình thủy lợi phù hợp.