10 hố “tử thần” xuất hiện gần đập thủy điện Hố Hô

ThienNhien.Net – Chiều 29.7, trao đổi với Dân Việt, bà Nguyễn Thị Thao – Chủ tịch UBND xã Hương Hóa xác nhận: Những hố sụt trên xuất hiện trên cánh đồng trồng ngô, lạc của thôn Tân Đức 3 từ hơn 1 tháng nay. Những ngày gần đây có thêm nhiều hố sụt nhỏ tiếp tục xuất hiện. Hiện tổng cộng có khoảng 10 hố sụt lớn nhỏ xuất hiện ở khu vực này…

“Hố sụt xuất hiện khiến người dân trong khu vực hoang mang, lo lắng. Lãnh đạo xã Hương Hóa đã làm báo cáo lên các cơ quan chức năng, chính quyền cấp trên về hiện tượng này. Người dân mong các cơ quan chức năng sớm có kết luận để họ bớt lo lắng” – bà Thao nói.

Hố sụt xuất hiện ở ruộng ngô, lạc của người dân xã Hương Hóa, cách đập thủy điện Hố Hố 1km (Ảnh: Phan Phương/Dân Việt)

Trước đó, vào  ngày 28.7, Sở TNMT và Sở KHCN tỉnh Quảng Bình đã thành lập đoàn đến tiến hành khảo sát thực địa, tìm hiểu nguyên nhân về hiện tượng sụt hố tại đây. Qua khảo sát, đo đạc tại hiện trường, có khoảng 10 hố sụt đã xuất hiện với nhiều diện tích lớn nhỏ, sâu nông khác nhau. Trong đó, có một số hố có diện tích lên đến khoảng 50m2, độ sâu khoảng 2m. Có một hố sâu nhất với độ sâu khoảng 6m nhưng người dân đã dùng đất, đá lấp tạm.

Theo quan sát của phóng viên tại hiện trường, những hố sụt này xuất hiện song song với dòng chảy của suối Hố Hô, cách nhau khoảng 100m, cách đập thủy điện Hố Hô khoảng 1 km về phía hạ nguồn. Tham gia đoàn khảo sát, TS Nguyễn Đức Lý – Giám đốc Sở KHCN Quảng Bình nhận định, có thể phía dưới vùng đất này có một dòng chảy ngầm do các hang ngầm tạo nên. “Đây là hiện tượng bình thường, đã được ghi nhận ở một số nơi trên lãnh thổ Việt Nam như Tuyên Quang, Phú Thọ… đặc biệt ở những vùng địa hình có nhiều núi đá vôi như ở Quảng Bình…” – ông Lý nói.

Dưới đây là một số hình ảnh về hố “tử thần” xuất hiện ở Hương Hóa:

(Ảnh: Phan Phương/Dân Việt)
(Ảnh: Phan Phương/Dân Việt)
(Ảnh: Phan Phương/Dân Việt)